Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đến hết 3-5

06:04, 23/04/2020

(ĐN)- Chiều 23-4, UBND tỉnh đã có văn bản hỏa tốc gửi các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

* Nới lỏng một số quy định

(ĐN)- Chiều 23-4, UBND tỉnh đã có văn bản hỏa tốc gửi các sở, ban, ngành, các cơ quan ngành dọc tỉnh, các đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh, các doanh nghiệp nhà nước tỉnh, UBND các huyện, thành phố về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

 Cán bộ cơ quan BHXH và người lao động trao đổi qua tấm kính chắn để hạn chế lây lan dịch bệnh.
Cán bộ cơ quan BHXH và người lao động trao đổi qua tấm kính chắn để hạn chế lây lan dịch bệnh.

 Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị: Đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, giám đốc, thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, quyết tâm cao và nỗ lực thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Trung ương; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, dập dịch triệt để.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 từ ngày 23-4 đến hết ngày 3-5. Yêu cầu người dân chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết và phải đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách tiếp xúc 1m.

Đối với các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu, thiết yếu được phép hoạt động, nhưng thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở. Lưu ý không tập trung quá 20 người tại một địa điểm. Chủ kinh doanh chịu trách nhiệm về các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở do mình quản lý.

Đối với doanh nghiệp sản xuất, người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động trong sản xuất như khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, khử khuẩn…

Văn bản của UBND tỉnh về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Văn bản của UBND tỉnh về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Tạm ngừng tất cả các dịch vụ vui chơi, giải trí bao gồm: cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar, phòng trà, rạp chiếu phim, điểm masage, spa, các cơ sở thẩm mỹ, trò chơi điện tử, các khu chợ đêm. Đồng thời, tạm ngừng các hoạt động đón tiếp khách tham quan, du lịch tại các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, các khu/điểm/địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục tạm ngừng các nghi lễ tôn giáo tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự trên địa bàn tỉnh.

Các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng không chở quá 50% số ghế trên xe, đảm bảo giữ khoảng cách an toàn, đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch.

Các cơ quan Đảng, MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, cơ quan ngành dọc, doanh nghiệp nhà nước, các hội đặc thù tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc bình thường.

Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức, đoàn thể các cấp tăng cường phối hợp với chính quyền, vận động nhân dân tự giác tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh; tiếp tục vận động các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

UBND tỉnh giao Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, yêu cầu thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe, sàng lọc đối với các trường hợp nghi ngờ để áp dụng các biện pháp cách ly, giám sát của các hộ dân xung quanh và lực lượng chức năng; hạn chế tối đa việc giao tiếp của các đối tượng bị đề nghị cách ly y tế; thực hiện cưỡng chế cách ly y tế đối với các trường hợp chống đối cách ly theo quy định.

Sở Thông tin và truyền thông, Sở Y tế, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, xử lý nghiêm, kể cả xử lý theo pháp luật hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực, trốn tránh, chống đối, không chấp hành biện pháp cách ly y tế, găm hàng, tăng giá gây bất ổn thị trường theo đúng quy định của pháp luật.

Công an tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế bố trí các tổ công tác thực hiện việc tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chủ động kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên các tuyến giao thông, chủ trì, phối hợp với UBND các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm hoặc có hành vi vi phạm các quy định về phòng, chống dịch, kể cả xử phạt căn cứ hình ảnh lưu trữ, xử lý hình sự.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều