Báo Đồng Nai điện tử
En

Nếu dịch bệnh làm khó khăn gấp đôi, chúng ta phải cố gắng gấp ba

05:04, 10/04/2020

Đó là nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương vào ngày 10-4.

Nếu dịch bệnh làm khó khăn gấp đôi, chúng ta phải cố gắng gấp ba. Chúng ta cần một khí thế mới, một quyết tâm mới, vượt khó đi lên trong giai đoạn thực hiện mục tiêu kép vừa đẩy lùi dịch bệnh, vừa ổn định, phát triển kinh tế - xã hội...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận Hội nghị
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận Hội nghị

Đó là tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi kết luận Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các địa phương về các giải pháp, nhiệm vụ cho 4 nội dung lớn ứng phó tổng thể, toàn diện với những tác động từ dịch COVID-19 tổ chức ngày 10-4.

Trong phát biểu kết luận, Thủ tướng đánh giá các ý kiến, đề xuất của nhiều bộ, ngành, địa phương là rất tâm huyết, đúng hướng, thể hiện quyết tâm trong phòng chống dịch và đảm bảo ổn định kinh tế - xã hội.

Trong bối cảnh hiện nay, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục quán triệt tinh thần quyết tâm chống dịch, triển khai tốt Chỉ thị 16; tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội một cách nghiêm túc, nhưng không "ngăn sông, cấm chợ", không ngăn cản vận chuyển hàng hóa, thiết bị, sản xuất đảm bảo các yêu cầu chống dịch.

Thủ tướng đề nghị: "Chúng ta cùng chung sức, đồng lòng, phối hợp chặt chẽ, tinh thần quyết tâm cao. Nếu dịch bệnh làm khó khăn gấp đôi, chúng ta phải cố gắng gấp ba. Vừa qua, tinh thần đó đã được Đảng, Nhà nước ta thực hiện tốt, được sự hưởng ứng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc, các cơ quan tư pháp,... cùng toàn dân, toàn quân ta". Phải tập trung sức lực hơn nữa, tập trung tháo gỡ vướng mắc, chấm dứt tình trạng trì trệ, chậm trễ như diễn ra vừa qua ở một số địa phương, bộ, ngành.

Theo Thủ tướng, tăng trưởng 3,82% trong quý I/2020 (cao nhất khu vực) là đáng khích lệ. Tuy nhiên, đây là mức tăng trưởng thấp, đặc biệt là một số địa phương, vùng kinh tế trọng điểm tăng trưởng quá thấp.

"Các chỉ đạo phải cụ thể, quyết tâm hơn, trên tinh thần biến nguy cơ thành thời cơ với giải pháp tái cơ cấu kinh tế trong từng ngành, từng lĩnh vực, từng đơn vị, doanh nghiệp. Phải xử lý nghiêm sự chậm chạp, vô trách nhiệm từ tháo gỡ vướng mắc cho sản xuất kinh doanh đến đầu tư, đảm bảo an sinh, an ninh trật tự" - Thủ tướng nêu rõ.

Toàn
Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các địa phương về các giải pháp, nhiệm vụ ứng phó với những tác động từ dịch COVID-19

Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh sản xuất, công nghiệp dịch vụ, đặc biệt nông nghiệp. Chú trọng thị trường trong nước 100 triệu dân; đồng thời chống đầu cơ, nâng giá, nhất là đối với mặt hàng thịt lợn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó là chú ý đẩy mạnh công tác đối ngoại khi năm 2020 Việt Nam là Chủ tịch ASEAN, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Cả nước tiếp tục ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp. Thời gian qua, bên cạnh khó khăn, xuất hiện nhiều đổi mới, sáng tạo, những nhân tài, điển hình trong mọi lứa tuổi. Công tác truyền thông phải tiếp tục đổi mới, tạo nên động lực mới, sự đồng lòng, nhất trí trong toàn dân, toàn quân.

Thủ tướng tin tưởng một khí thế mới, một quyết tâm mới, vượt khó đi lên trong giai đoạn thực hiện mục tiêu kép vừa đẩy lùi dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo đời sống xã hội, an ninh trật tự.

Thủ tướng cho biết, sau hội nghị, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết mới mang hơi thở của cuộc sống và thể hiện ý chí cách mạng của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện mục tiêu kép đã nêu.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các bộ ngành, địa phương xây dựng kế hoạch, kịch bản để đưa nền kinh tế phục hồi, bật dậy nhanh sau dịch; báo cáo Thủ tướng trong tuần tới.

Trước hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định ban hành Nghị quyết về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Với tinh thần "không để ai bị bỏ lại phía sau", gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng này với các nhóm đối tượng hỗ trợ bao gồm: người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải nghỉ việc do dịch; hỗ trợ người sử dụng lao động có khó khăn về tài chính trả lương người lao động; hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm phải dừng kinh doanh do dịch; người lao động không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm. Ngoài ra là các nhóm đối tượng: người có công với cách mạng; đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội; hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia.

Theo TTXVN

Tin xem nhiều