Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi công ''đúng hẹn'' thể hiện quyết tâm lớn của Đồng Nai

09:04, 20/04/2020

Đây là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai tại buổi lễ khởi công xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn vào sáng 20-4.

[links()]Đây là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai tại buổi lễ khởi công xây dựng các công trình hạ tầng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn vào sáng 20-4.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng. Ảnh: P.Tùng
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng. Ảnh: P.Tùng

* “Làm ngày, làm đêm” để kịp tiến độ

 Thưa Chủ tịch UBND tỉnh, việc khởi công xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có ý nghĩa như thế nào trong việc triển khai thực hiện dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành?

- Đồng Nai xác định sân bay Long Thành là dự án trọng điểm của quốc gia thực hiện trên địa bàn. Do đó, trách nhiệm của tỉnh là phải hết sức quyết tâm, làm kịp tiến độ công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng sân bay Long Thành cho nhà đầu tư triển khai đúng theo lộ trình.

Theo cam kết với Chính phủ, đến tháng 10-2020, tỉnh sẽ bàn giao mặt bằng giai đoạn ưu tiên (khu vực 1,8 ngàn ha) và hết quý I, đầu quý II-2021 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án Sân bay Long Thành cho đơn vị đầu tư.

Lễ khởi công hôm nay thể hiện quyết tâm của Đồng Nai trong việc hoàn thành các thủ tục để triển khai đầu tư trước hạ tầng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, qua đó bố trí cho người dân vùng dự án tái định cư ở khu vực này. Với quyết tâm phải làm nhanh, tỉnh đã chỉ đạo tất cả các hồ sơ mời thầu phải làm thật kỹ. Đồng thời quy định các đơn vị phải “làm ngày, làm đêm” vì hiện nay mặt bằng khu tái định cư đã có, chỉ còn tổ chức thi công. Chính vì vậy, việc thi công phải đảm bảo tiến độ nhanh nhất để khi Đồng Nai triển khai đền bù khu vực xây dựng sân bay Long Thành thì người dân có ngay mặt bằng để xây dựng nhà cửa.

Tỉnh sẽ theo dõi sát sao tiến độ công trình; thực hiện phối hợp nhịp nhàng với người dân để trong lúc đơn vị thi công vừa làm hạ tầng thì cũng kết hợp với việc người dân vào nhận đất xây dựng nhà cửa. Phải phối hợp tốt 2 công việc này để đưa người dân di dời đến khu tái định cư sinh sống sớm nhất.

* Cùng với việc khởi công xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn thì công tác áp giá đất đền bù cho người dân sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Đối với công tác kiểm đếm, đo đạc thì tỉnh đã có chỉ đạo rất quyết liệt. Đồng Nai đã đưa 51 cán bộ từ tỉnh xuống thành lập 8 tổ công tác cùng với địa phương để thực hiện kiểm đếm, đo đạc chuẩn bị cho công tác áp giá đền bù.

Hiện nay công tác áp giá đền bù cũng đã chuẩn bị xong để chờ phê duyệt. Dự kiến sẽ phê duyệt phương án đền bù trong tháng 4 này và công bố theo quy định của pháp luật. Sau đó, tỉnh sẽ triển khai công tác bồi thường cho người dân. 

Các phương tiện thi công thực hiện thi công dự án.
Các phương tiện thực hiện thi công dự án

Với việc này, Đồng Nai vừa làm cho giai đoạn ưu tiên cũng vừa làm luôn cho giai đoạn tiếp theo, làm liên tục để đảm bảo tiến độ trong năm 2020 này thực hiện tốt nhất công tác bồi thường cho người dân. Qua đó, tránh tối đa trường hợp có 2 mức giá đền bù trong cùng dự án bởi sang năm 2021, hệ số giá đất mới sẽ phát sinh giá mới. Do đó, Đồng Nai quyết tâm phải làm gọn trong năm 2020.

* Nhanh chóng để người dân ổn định cuộc sống

* Thưa Chủ tịch UBND tỉnh, dự kiến thời gian để người dân có thể nhận đất, xây dựng nhà cửa và sinh sống tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cụ thể như thế nào?

- Theo kế hoạch, đến cuối tháng 8-2020, sẽ bàn giao đất cho khoảng 700 hộ dân trong khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng. Có thể trong tháng 6, 7-2020, khi các công trình hạ tầng đi song song như các tuyến đường đã định hình thì tỉnh sẽ thực hiện cho người dân bốc thăm lô đất, xây dựng nhà cửa. Thông thường thì người dân xây dựng nhà cửa trong khoảng 3 tháng, như vậy vào khoảng tháng 11, 12-2020 là người dân có thể đến ở tại khu tái định cư.

Đối với giai đoạn tiếp theo, tỉnh vẫn tiếp tục thực hiện với tinh thần khẩn trương. Người dân nào nhận đền bù xong và bốc thăm được chỗ tái định cư rồi thì cứ thế triển khai xây dựng.

* Vậy vấn đề giải quyết việc làm, đảm bảo đời sống cho người dân tại khu tái định cư được tỉnh thực hiện ra sao?

- Trong dự án cũng đã có chương trình đào tạo nghề, hỗ trợ cho người dân. Hiện nay, ngành LĐ-TBXH cũng đã khảo sát nhu cầu của tất cả đối tượng còn trong độ tuổi lao động và ngành nghề muốn chuyển đổi của người dân trong khu vực dự án.

Việc này, nếu chờ đến khi sân bay Long Thành xây dựng xong mới bố trí việc làm thì hơi lâu; bởi theo lộ trình, năm 2021 mới triển khai xây dựng và đến năm 2025, sân bay mới đi vào hoạt động. Trong khi đó, người dân đến sinh sống tại khu tái định cư dự kiến vào cuối năm nay.

Do đó, tỉnh sẽ phối hợp với các trường, trung tâm dạy nghề trong khu vực để phối hợp đào tạo nghề dựa trên khảo sát nhu cầu về số lượng, ngành nghề của các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn.

Ngoài ra, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn khi hoàn thành xây dựng sẽ giống như một khu “lõi” của TT.Long Thành nên sẽ hình thành các dịch vụ khác để phục vụ đời sống dân cư. Nếu người dân có nhu cầu thì đăng ký hoạt động thêm ở các loại hình dịch vụ này, tỉnh sẵn sàng thực hiện các lớp dạy nghề, hỗ trợ để hình thành các cơ sở dịch vụ ở khu vực này.

* Xin cảm ơn ông!

Phạm Tùng (thực hiện)

 

Tin xem nhiều