Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoàn thành giải ngân hơn 17 ngàn tỷ đồng cho dự án Sân bay Long Thành trong năm 2020

04:04, 08/04/2020

Sáng 8-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc trực tuyến với tỉnh Đồng Nai về tình hình kinh tế - xã hội quý I...

Sáng 8-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc trực tuyến với tỉnh Đồng Nai về tình hình kinh tế - xã hội, trong đó có công tác giải phóng mặt bằng Dự án sân bay Long Thành.

Thủ tướng phát biểu tại cuộc làm việc với tỉnh Đồng Nai. Ảnh VGP Quang Hiếu
Thủ tướng phát biểu tại cuộc làm việc trực tuyến với tỉnh Đồng Nai. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Chủ trì cuộc làm việc trực tuyến với Thủ tướng tại điểm cầu Đồng Nai có các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong quý I, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 6,1%; xuất khẩu tăng hơn 3% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, dịch vụ lưu trú giảm 20%, du lịch giảm hơn 21,7%.

Đồng Nai hiện có tổng đàn heo khoảng 2,1 triệu con. Trong tuần đầu tiên của tháng 4, giá heo hơi ở mức 70 ngàn đồng/kg, tuy nhiên giá thịt heo các loại tại các chợ và siêu thị vẫn ở mức cao như thịt nạc từ 130-140 ngàn đồng/kg, thịt ba rọi từ 140-180 ngàn đồng/kg, cao gần gấp đôi so với thời điểm tháng 9-2019.

Về công tác phòng chống dịch, chiều tối ngày 7-4, Đồng Nai đã ghi nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên. Ca bệnh này đã được cách ly trước khi có kết quả xét nghiệm. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, đến cuối tháng 3-2020, trên địa bàn tỉnh có 81 doanh nghiệp có báo cáo với số lượng lao động bị ảnh hưởng hơn 38 ngàn người.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh Khắc Giới).
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh Khắc Giới).

Đối với dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành, Đồng Nai đang tập trung ưu tiên cho công tác giải phóng mặt bằng khu vực 1,8 ngàn ha (khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng) để sớm bàn giao cho chủ đầu tư trong năm 2020.

Hiện nay, Đồng Nai đã hoàn thành công tác kiểm đếm đối với 1.028 hộ trong khu vực 1,8 ngàn ha, đạt 100%. Hiện tỉnh đang thuê đơn vị tư vấn xác định giá đất cụ thể để bồi thường, dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 4-2020, phê duyệt phương án bồi thường và chi trả cho các hộ dân hoàn thành trong quý II/2020.

Về nguồn vốn thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành, hiện nay tổng số vốn mà Chính phủ đã bố trí cho Đồng Nai là hơn 17 ngàn tỷ đồng (bao gồm vốn theo kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2018, 2019 và vốn ngân sách Trung ương bố trí cho dự án trong năm 2020). Đến nay, Đồng Nai đã giải ngân được gần 1,2 ngàn tỷ đồng nguồn vốn theo kế hoạch đầu tư vốn ngân sách (đạt hơn 10% dự toán được giao). Đồng Nai khẳng định cam kết nỗ lực giải ngân số vốn này trong năm 2020.

Thủ tướng đề nghị tỉnh phải tập trung giải ngân số vốn hơn 17 ngàn tỷ đồng cho Dự án Sân bay Long Thành trong năm nay. Trong ảnh: Mô hình thiết kế kiến trúc sân bay Long Thành (Ảnh: ACV)
Thủ tướng đề nghị tỉnh phải tập trung giải ngân số vốn hơn 17 ngàn tỷ đồng cho Dự án Sân bay Long Thành trong năm nay. Trong ảnh: Mô hình thiết kế kiến trúc sân bay Long Thành (Ảnh: ACV)

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong quý I/2020, cùng với cả nước, Đồng Nai cũng chịu tác động lớn của dịch COVID-19, nhất là việc làm và một số chỉ tiêu quan trọng. Thủ tướng nhấn mạnh, Đồng Nai cần chuẩn bị cho sức bật mới khi dịch đã cơ bản giảm trong thời gian tới. Trong trường hợp dịch chưa giảm thì phải tập trung phòng chống dịch bệnh cho nhân dân.

Thủ tướng cũng đề nghị Đồng Nai tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng dự án Sân bay Long Thành, mục tiêu là cố gắng giải ngân số vốn hơn 17 ngàn tỷ đồng trong năm nay. Các bộ, ngành phải bắt tay hỗ trợ cho Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Đối với ca dương tính đầu tiên với dịch COVID-19, Thủ tướng yêu cầu tỉnh tập trung khoanh vùng, truy vết, không để lây lan ra cộng đồng.

Là địa phương có đàn heo lớn nhất nước nên Thủ tướng cũng yêu cầu Đồng Nai tăng cường quản lý theo pháp lệnh về giá, không để xảy ra đầu cơ, giảm giá bán lẻ, góp phần giảm chỉ số CPI cả nước.

Thủ tướng cũng giao Văn phòng Chính phủ chủ trì cùng Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính, tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là Bộ GT-VT xem xét cụ thể từng dự án, báo cáo Thủ tướng về các kiến nghị của tỉnh đối với các dự án giao thông kết nối trên địa bàn tỉnh.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều