Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai tiếp tục thận trọng, kiểm soát dịch bệnh Covid-19

08:04, 16/04/2020

Đó là chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp tại cuộc họp với các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh chiều 16-4.

Đó là chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp tại cuộc họp với các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh chiều 16-4.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp chủ trì tại cuộc họp. Ảnh: H.Dung
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp chủ trì tại cuộc họp. Ảnh: H.Dung

Theo đó, tỉnh Đồng Nai vẫn sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 đến hết ngày 22-4. Sau ngày này, tùy tình hình dịch bệnh, tỉnh sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh cho phù hợp.

* Dịch bệnh được kiểm soát tốt

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đánh giá, trong 15 ngày qua, các sở, ban, ngành, địa phương và người dân trong tỉnh đã thực hiện rất tốt Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 09/CT-UBND của UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Một số cơ sở, cửa hàng, cá nhân chưa thực hiện tốt đã bị cơ quan chức năng xử lý theo đúng quy định.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ, Phó trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho hay, trong gần 3 tháng qua, Đồng Nai đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, huy động tối đa mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 1 ca nhiễm Covid-19, đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai. Bệnh nhân hiện không sốt, không ho, tải lượng virus giảm nhiều, kết quả điều trị rất lạc quan. Dự kiến trong vài ngày tới, nếu bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính thì sẽ được xuất viện.

Ngày 16-4, Văn phòng Chính phủ đã ra thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Đồng Nai được xếp vào nhóm những địa phương có nguy cơ dịch bệnh cùng 15 tỉnh, thành khác trong cả nước. Nhóm địa phương này cần thực hiện nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị số 16/CT-TTg đến hết ngày 22-4-2020 và sẽ có điều chỉnh tùy diễn biến của dịch bệnh.

Kết quả đáng mừng nhất trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh thời gian qua là 3 cơ sở xét nghiệm của tỉnh đã được cho phép xét nghiệm khẳng định Covid-19. Việc kịp thời chủ động xét nghiệm cho những đối tượng nghi ngờ, đối tượng F1 của các ca bệnh Covid-19 đã giảm được rất nhiều đối tượng F2, F3 trong cộng đồng. Qua đó giúp người dân an tâm, không quá hoang mang, lo lắng so với thời điểm trước khi tỉnh được thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19.

Các loại máy móc, trang thiết bị phục vụ công tác điều trị bệnh Covid-19 cũng được tỉnh chuẩn bị khá đầy đủ. Ngành Y tế đề xuất UBND tỉnh đầu tư thêm 1 máy xét nghiệm Covid-19 mới tại cơ sở xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để phục vụ tốt hơn công tác xét nghiệm.

Mặc dù đạt được những kết quả khả quan, nhưng TS-BS.Phan Huy Anh Vũ cho rằng, dịch bệnh Covid-19 có thể sẽ còn kéo dài, do đó, việc nâng cao ý thức cộng đồng để “sống chung” với dịch bệnh là điều rất cần thiết. Trừ một số trường hợp không thực sự cấp bách, lãnh đạo Sở Y tế kiến nghị tỉnh nên cho phép một số cơ sở như quán ăn, tiệm hớt tóc… hoạt động trở lại nhằm đảm bảo đời sống cho người dân.

Nhiều người có ý thức đeo khẩu trang để phòng dịch bệnh Covid-19. Ảnh chụp tại Co.opmart Biên Hòa. Ảnh: Kim Liễu
Nhiều người có ý thức đeo khẩu trang để phòng dịch bệnh Covid-19. Ảnh chụp tại Co.opmart Biên Hòa. Ảnh: Kim Liễu

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp chỉ đạo, Đồng Nai sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội đến hết ngày 22-4. Tỉnh cho phép các quán ăn vẫn bán hàng nhưng bán mang về, không ngồi ăn tại chỗ, phải giữ khoảng cách 2m giữa người với người, không tập trung đông người, vẫn đeo khẩu trang nơi công cộng, rửa tay thường xuyên và tăng cường họp trực tuyến...

“Dịch bệnh không thể nói trước được điều gì. Do đó, đề nghị tất cả các cơ quan, ban, ngành, người dân trong tỉnh nâng cao tinh thần cảnh giác, không được chủ quan, lơ là với dịch bệnh Covid-19” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp nhấn mạnh.

* Kịp thời hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh

Theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Đồng Nai hiện có khoảng hơn 31,4 ngàn người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 1 tháng trở lên do doanh nghiệp gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19, không có doanh thu hoặc không có nguồn tài chính để trả lương; hơn 32,6 ngàn hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm dừng kinh doanh từ ngày 1-4-2020; hơn 117,6 ngàn người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc; hơn 13,3 ngàn người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng; 83 ngàn đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng; 38,5 ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia cần được hỗ trợ. Dự kiến, tổng kinh phí đề xuất hỗ trợ là 795,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, có khoảng 55 doanh nghiệp cần được hỗ trợ vay vốn với lãi suất 0% trong vòng 12 tháng tại Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền 122,8 tỷ đồng.

Liên quan đến việc giải quyết chế độ bảo hiểm cho người lao động mất việc làm trong thời điểm hiện nay, Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành chia sẻ, trong sáng 16-4, có 530 người lao động đến BHXH tỉnh để nộp hồ sơ giải quyết chế độ BHXH. Do số người quá đông nên BHXH tỉnh đã phát số và hẹn người dân quay trở lại giải quyết vào những ngày tiếp theo.

Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng tiếp nhận hồ sơ của 270 đơn vị, doanh nghiệp đề nghị tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất cho hơn 56,2 ngàn người lao động.

Liên quan đến việc hỗ trợ cho 7 nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đề nghị Sở LĐ-TBXH xem xét để hỗ trợ sớm cho 2 nhóm đối tượng là người có công; hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Ngoài ra, giao Sở LĐ-TBXH chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, BHXH tỉnh, LĐLĐ tỉnh nắm chính xác số lượng người lao động ngừng việc, mất việc, các doanh nghiệp gặp khó khăn phải ngưng sản xuất… để hỗ trợ kịp thời. Những đối tượng khác thì chờ hướng dẫn cụ thể của cấp trên để thực hiện.

Việc hỗ trợ 7 nhóm đối tượng khó khăn phải thực hiện càng sớm càng tốt trên tinh thần phải đúng đối tượng, không bỏ sót đối tượng nhưng không được có dấu hiệu tiêu cực gây thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước.     

Hạnh Dung

Tin xem nhiều