Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai khẩn trương hỗ trợ những đối tượng khó khăn do dịch Covid-19

08:04, 17/04/2020

Sáng 17-4, các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh để thống nhất các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Sáng 17-4, các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh để thống nhất các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường phát biểu tại cuộc họp
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: H.Dung

Cùng dự có các phó chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Hòa Hiệp, Trần Văn Vĩnh và Nguyễn Quốc Hùng.

* Nghiên cứu tiếp nhận hồ sơ của người lao động

Theo Chánh văn phòng UBND tỉnh Phạm Việt Phương, từ ngày 1 đến 15-4, Tổng đài hành chính công 1022 của tỉnh tiếp nhận hơn 3,9 ngàn cuộc gọi của người dân. Phần lớn cuộc gọi để liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, thành lập doanh nghiệp, tư pháp, giao thông - vận tải, giấy chứng minh nhân dân, BHXH, BHYT…

Liên quan đến việc nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, BHXH một lần của người lao động, Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH Phạm Văn Cộng có ý kiến, nếu cơ quan chức năng tiếp tục hoãn nhận hồ sơ trực tiếp và giải quyết chế độ cho người lao động thì quá thời hạn quy định, người lao động sẽ không được hưởng chế độ của mình. Do đó, đề xuất lãnh đạo tỉnh cho phép ngành LĐ-TBXH và BHXH tỉnh tiếp tục tiếp nhận hồ sơ trực tiếp 2 lĩnh vực này để kịp thời giải quyết chế độ cho người lao động.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, đến ngày 17-4, toàn tỉnh có 1 ca nhiễm Covid-19, 62 trường hợp đang được cách ly tập trung, 115 người đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Ngành Y tế đã lấy mẫu xét nghiệm cho 6 nhân viên y tế tiếp xúc với ca nhiễm Covid-19. Cả 6 trường hợp đều cho kết quả âm tính.

Đồng tình với đề xuất này, Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho hay, trong 2 ngày nay, số lượng người lao động đến nộp hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm tại cơ quan BHXH tỉnh rất đông. Trong thời điểm dịch bệnh, nhiều lao động bị tạm ngưng, mất việc làm thì khoản trợ cấp thất nghiệp, BHXH một lần là rất cấp thiết đối với họ.

“BHXH tỉnh đã đề ra giải pháp sử dụng mạng Zalo để trao đổi thủ tục với người dân. Đồng thời, thông báo trên các phương tiện truyền thông phân luồng tiếp nhận hồ sơ của người dân các xã, phường trên địa bàn TP.Biên Hòa; hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch bệnh khi đến giao dịch tại BHXH tỉnh” - ông Thành cho hay.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề nghị các cơ quan chức năng khuyến khích người dân tăng cường nộp hồ sơ trực tuyến. Sở TT-TT có trách nhiệm làm việc với các sở, ngành và văn phòng UBND tỉnh xem xét các ý kiến phản ảnh của người dân qua Tổng đài 1022, kiểm tra hệ thống xem tắc nghẽn chỗ nào để đề ra giải pháp xử lý, đảm bảo mục tiêu phục vụ người dân. Đồng thời phối hợp với Đài PT-TH Đồng Nai thực hiện các clip hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường đề nghị BHXH tỉnh nghiên cứu, xem xét việc cử cán bộ xuống tận các phường, xã để nhận hồ sơ trực tiếp của người lao động để tránh tập trung đông người, kịp thời giải quyết chế độ cho người lao động.

* Rà soát kỹ, khẩn trương hỗ trợ các đối tượng khó khăn

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng đề nghị, trong số 7 nhóm đối tượng thuộc diện hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ về biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, có một số đối tượng đang được cơ quan chức năng quản lý như: người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng, hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia thì sớm triển khai các biện pháp hỗ trợ.

Với 2 nhóm đối tượng là: hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh từ ngày 1-4-2020; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc, đề nghị Sở LĐ-TBXH phối hợp với UBND các cấp rà soát kỹ, chờ hướng dẫn cụ thể của các bộ, ngành Trung ương để triển khai hỗ trợ đúng đối tượng.

Riêng nhóm đối tượng người sử dụng lao động khó khăn về tài chính và đã trả trước tối thiểu 50% lương ngừng việc cho người lao động, theo lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, hiện có khoảng 55 doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn với tổng số vốn dự kiến khoảng 122,8 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh, Đồng Nai vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh đến hết ngày 22-4.

Trong đó, đề nghị ngành Công an tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, xử lý nghiêm, xử lý nhanh những trường hợp vi phạm như quán karaoke vẫn mở cửa để các đối tượng vào trong sử dụng ma túy. Các địa phương không được chủ quan, lơi lỏng trong công tác phòng, chống dịch; tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm những cá nhân, đơn vị vi phạm như: không đeo khẩu trang nơi công cộng, các hàng quán vẫn bày bán, hoạt động, tập trung đông người…

Những trường hợp cấp bách như hộ nghèo, hộ cận nghèo cần vay vốn để sản xuất, làm ăn; người lao động bị mất việc làm cần giải quyết chế độ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp, BHXH một lần, đề nghị Sở LĐ-TBXH, BHXH tỉnh, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh kịp thời giải quyết.

Ngoài ra, các ngành chức năng trong tỉnh phải rà soát thật kỹ những đối tượng thuộc diện hỗ trợ theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ để hỗ trợ đúng người, tránh trùng lắp, tránh bỏ sót đối tượng nhưng cũng không để xảy ra thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều