Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong phòng, chống Covid-19

09:03, 13/03/2020

Ngày 13-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Thường trực Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Thủ tướng cho biết, trên thế giới đang xuất hiện những ổ dịch mới, có nguy cơ lây lan vào Việt Nam.

Ngày 13-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Thường trực Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Thủ tướng cho biết, trên thế giới đang xuất hiện những ổ dịch mới, có nguy cơ lây lan vào Việt Nam. Trong hai tuần qua, số ca mắc Covid-19 bên ngoài Trung Quốc đã tăng gấp 13 lần, số quốc gia bị ảnh hưởng gấp 3 lần.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các bộ, ngành, đặc biệt là các tổ chức xã hội, doanh nghiệp đã hỗ trợ hàng chục tỷ đồng cùng nhiều hàng hóa khác để đồng hành cùng Chính phủ, các địa phương chống dịch.  Thủ tướng khẳng định, Chính phủ luôn sẵn sàng đáp ứng các loại hàng hóa dồi dào nhất để phục vụ nhân dân trong mọi tình huống. Biện pháp trước mắt là tiếp tục ngăn chặn mạnh mẽ, quyết liệt hơn các nguồn lây, chống lây lan ra cộng đồng; tăng cường công tác khai báo y tế, nhất là khi thế giới đã xuất hiện một số ổ dịch mới. “Việt Nam có đủ năng lực, nguồn lực, kinh nghiệm và ý chí để phòng dịch. Vì sức khỏe của dân, chúng ta sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế trong ngắn hạn” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành duy trì mục tiêu kép chống dịch và giữ ổn định xã hội, chăm lo phát triển. Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục tinh thần chủ động, hành động kịp thời, đúng đắn, không chủ quan, có kịch bản cụ thể, sát thực tế, đảm bảo không bị động, cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm cho dân. Thủ tướng yêu cầu phải tìm mọi biện pháp hạn chế nguồn lây lan, hạn chế các chuyến bay từ vùng dịch đến Việt Nam, theo tinh thần “4 tại chỗ”, tập trung năng lực ứng phó tại cơ sở, địa phương. Mỗi doanh nghiệp, người, khu dân cư là pháo đài chống dịch.

Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ trong phòng chống dịch bệnh, tập trung phương tiện, nhân sự điều trị các ca dương tính, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong do Covid-19.

Thủ tướng tán thành với các đề xuất của bộ, ngành việc  khẩn trương chuẩn bị các điều kiện chống dịch, phản ứng nhanh, hiệu quả, hành động kịp thời và đúng đắn. Đặc biệt, các cấp, các ngành và toàn dân không được chủ quan, không để dịch lây lan thiếu kiểm soát. Các bộ, ngành, địa phương phải cam kết đẩy lùi dịch bệnh để người dân yên tâm. Các kịch bản hiện có phải được nâng tầm lên thêm một bậc, sát thực tiễn hơn nữa, gồm cả việc đảm bảo lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cho người dân trong mọi tình huống.

Trước thực tế dịch đã lây lan trong cộng đồng, Thủ tướng yêu cầu từng người dân, hộ gia đình, khu dân cư phải có biện pháp phòng, chống cụ thể. Cho rằng còn một số địa phương, cơ quan chủ quan, lúng túng trong phòng, chống dịch, Thủ tướng yêu cầu phải có kịch bản chủ động từ Trung ương đến địa phương. Các đô thị lớn cũng phải tuân thủ các biện pháp cách ly, hạn chế các trường hợp riêng biệt, không để các trường hợp này lây lan ra cộng đồng...

TTXVN

 

Tin xem nhiều