Báo Đồng Nai điện tử
En

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định sức mạnh toàn dân trong phòng, chống dịch Covid-19

09:03, 18/03/2020

Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 sáng 18-3, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo khẳng định sức mạnh toàn dân góp phần giúp Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh trong thời gian qua.

Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 sáng 18-3, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo khẳng định sức mạnh toàn dân góp phần giúp Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh trong thời gian qua. “Dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta đã huy động tất cả các lực lượng vào cuộc, hiệp đồng chặt chẽ, đặc biệt phát huy sự tham gia tích cực của nhân dân. Càng lúc khó khăn càng thấy sức mạnh của nhân dân và toàn bộ hệ thống chính trị” - Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 phát biểu chỉ đạo cuộc họp
Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 phát biểu chỉ đạo cuộc họp

Phó thủ tướng nêu rõ, công tác phòng, chống dịch trong giai đoạn qua khẳng định sự đúng đắn trong nguyên tắc, chủ trương, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo. Các bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục kiên định nguyên tắc và đẩy nhanh tốc độ triển khai nhiệm vụ được giao, thực hiện các mục tiêu: không để lây lan nhanh, không để lây lan trong đội ngũ y tế, hạn chế tối đa các ca tử vong, không để người dân hoang mang hoặc chủ quan, hài hòa giữa các vấn đề đối nội và đối ngoại.

Phó thủ tướng nêu rõ, dịch Covid-19 diễn ra nhanh và phức tạp hơn so với dự kiến của các chuyên gia trong nước và thế giới, Việt Nam cần tăng cường năng lực, tốc độ ứng phó với dịch Covid-19 trong thời gian tới. Việt Nam chống dịch tốt góp phần vào cuộc chiến chống dịch trên quy mô toàn cầu và ngược lại, chỉ khi toàn thế giới dẹp được dịch bệnh, người dân Việt Nam mới yên tâm.

Phát huy vai trò y tế cơ sở, Phó thủ tướng yêu cầu phân nhóm các đối tượng dễ bị lây nhiễm hoặc khi bị lây nhiễm dễ bệnh nặng như: người cao tuổi, người có bệnh nền, đặc biệt quan tâm đến người yếu thế như người khuyết tật…; khuyến cáo hạn chế di chuyển, ở tại gia đình để lực lượng y tế đến thăm và kiểm tra sức khỏe tại nhà hoặc tại cơ sở theo đúng phương châm “4 tại chỗ”.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu ngành Y tế tăng cường tập huấn đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên; tăng cường năng lực xét nghiệm và điều trị để có thể đáp ứng các yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch hiện nay. Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nỗ lực, hiệp đồng các đơn vị, các lực lượng bằng nhân lực, cơ chế, công nghệ… để phát hiện nhanh nguồn bệnh, đặc biệt từ những người nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày qua, những người tiếp xúc để cách ly, hỗ trợ y tế kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng.

Về công tác bảo hộ công dân, Phó thủ tướng lưu ý, người Việt Nam đang học tập, lao động và sinh sống tại nước ngoài cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn của nước sở tại. Trường hợp thực sự cần thiết phải về nước, dù còn nhiều khó khăn nhưng Đảng, Nhà nước và nhân dân cam kết thực hiện các biện pháp cần thiết, đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam trở về Tổ quốc.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 12 giờ 30 ngày 18-3, Việt Nam ghi nhận 68 trường hợp mắc Covid-19, trong đó 16 trường hợp đã được điều trị khỏi và xuất viện; thực hiện 9.696 mẫu xét nghiệm. Hiện tại, 52 bệnh nhân (33 người Việt Nam và 19 người nước ngoài) đang được điều trị tại 10 bệnh viện trên cả nước. Trong số 52 bệnh nhân, có 2 bệnh nhân có diễn biến bệnh nặng là bệnh nhân số 20 và bệnh nhân số 26.

TTXVN

 

Tin xem nhiều