Báo Đồng Nai điện tử
En

Những người trở về từ Ý, Iran phải khai báo y tế, cách ly

10:03, 04/03/2020

(ĐN)- UBND tỉnh vừa có văn bản gửi các Sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh; các cơ quan ngành dọc đóng chân trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp nhà nước trực thuộc tỉnh về việc tổ chức cách ly y tế người về từ vùng dịch Covid-19.

(ĐN)- UBND tỉnh vừa có văn bản gửi các Ban Đảng, Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể, các sở, ban, ngành, cơ quan ngành dọc đóng chân trên địa bàn tỉnh, các đơn vị sự nghiệp tỉnh, các doanh nghiệp nhà nước trực thuộc tỉnh và các địa phương trong tỉnh về việc tổ chức cách ly y tế người về từ vùng dịch Covid-19.

Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra khu cách ly, khám sàng lọc, điều trị cho người nghi ngờ/nhiễm Covid-19 tại Trung tâm y tế huyện Trảng Bom.
Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra khu cách ly, khám sàng lọc, điều trị cho người nghi ngờ/nhiễm Covid-19 tại Trung tâm y tế huyện Trảng Bom.

Theo đó, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo bổ sung việc áp dụng khai báo y tế và thực hiện cách ly đối với người nhập cảnh về từ vùng dịch tại các quốc gia, gồm:  Iran, Ý theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Việc tiếp nhận, sàng lọc người nhập cảnh từ vùng đang có dịch đi qua các cửa khẩu ngoại tỉnh tiến hành như sau:

Giao Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức đón tất cả người nhập cảnh về Đồng Nai, đến từ hoặc đi qua Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran, Ý tại cửa khẩu ngoại tỉnh hoặc các tỉnh, thành phố được giao tổ chức khu cách ly tập trung tạm thời; đưa về khu cách ly tập trung của tỉnh hiện nay là Bệnh viện Phổi Đồng Nai để khám sàng lọc và phân loại từng người vào các nhóm cách ly y tế.

Sau khi phân loại, những người thuộc nhóm cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung: nếu là người Việt Nam thì cách ly tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai; nếu là người nước ngoài thì chuyển đến Bệnh viện đa khoa Thống Nhất. Với những người thuộc nhóm cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú thì thông báo cho Trung tâm y tế các huyện, thành phố đến Bệnh viện Phổi Đồng Nai đón về địa phương để tổ chức cách ly, theo dõi, giám sát chặt chẽ.

Trong quá trình cách ly tại nhà, nơi lưu trú nếu đối tượng có xuất hiện triệu chứng sốt, ho, khó thở phải lập tức đưa vào Trung tâm y tế có giường bệnh, bệnh viện đa khoa khu vực để điều trị, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Đối với những người nhập cảnh đi qua các cửa khẩu cảng của tỉnh Đồng Nai, đến từ/đi qua Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran, Ý và các nước có dịch Covid-19 phải thực hiện khai báo y tế và kiểm dịch y tế tại chỗ. Những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải chuyển ngay đến các cơ sở y tế phải cách ly, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Việc xác định trường hợp nhập cảnh từ các quốc gia đang có dịch áp dụng các hình thức cách ly như sau:

Người đến từ/đi qua Trung Quốc tiếp tục thực hiện theo các quy định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và UBND tỉnh đã ban hành.

Người đến từ/đi qua Hàn Quốc trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh mà không có sốt, ho, khó thở thì cách ly tại cơ sở cách ly tập trung (đối với người có đi qua Daegu, Gyeongsang, hoặc có tiếp xúc gần với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở); cách ly tại nhà, nơi lưu trú (đối với người không đi qua vùng dịch, không tiếp xúc gần với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở).

Những người đến từ Iran và Ý nếu không có biểu hiện sốt, ho, khó thở, không có tiếp xúc gần với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì thuộc đối tượng cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

UBND tỉnh giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Ban quản lý các khu công nghiệp, Sở LĐTB-XH, UBND các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế triển khai thực hiện tốt việc tổ chức cách ly y tế đối với người về từ vùng dịch.

Giao Công an tỉnh chủ động liên hệ Bộ Công an tiếp nhận thông tin, danh sách chi tiết số người nhập cảnh vào Việt Nam đến từ/đi qua các quốc gia đang có dịch bệnh để cung cấp cho Sở Y tế và các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố để thực hiện cách ly theo quy định.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều