Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong phòng, chống Covid-19

03:03, 15/03/2020

(ĐN)- Sáng 15-3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chủ trì nghị trực tuyến toàn quốc tập huấn về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

* Xét nghiệm tại cửa khẩu, sân bay đối với tất cả những người nhập cảnh từ các nước Schengen

(ĐN)- Sáng 15-3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chủ trì nghị trực tuyến toàn quốc tập huấn về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

 Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai
Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến rất phức tạp. Những ngày gần đây, Việt Nam ghi nhận nhiều ca mắc bệnh, đa phần do xâm nhập từ nước ngoài vào rồi lây lan trong cộng đồng. Để đẩy lùi dịch bệnh, cần thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ, triệt để hơn nữa những chiến lược đã đề ra từ Trung ương đến địa phương. Đồng thời, có những thay đổi cần thiết để phù hợp với diễn biến của dịch bệnh.

Các nước thuộc khu vực Schengen đang có dịch bệnh Covid -19 gồm: Áo, Bỉ, Cộng hòa Czech, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Ireland, Italy, Latvia, Liechtenstein, Litva, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Thụy Sĩ.

Thời gian qua, Việt Nam đã thực hiện khá tốt việc ngăn chặn, cách ly y tế, phát hiện sớm và điều trị khỏi cho 16 trường hợp mắc bệnh. Những trường hợp khác đang được tiếp tục điều trị tại các cơ sở y tế trong cả nước.

Bên cạnh những giải pháp trên, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để kiểm soát dịch bệnh cũng được các cơ quan chức năng thực hiện tốt. Kể từ ngày phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam (từ 23-1 đến nay), các cơ quan, đơn vị liên quan đã đưa ra 16 giải pháp CNTT liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 như: Ra mắt trang ncov.moh.gov.vn; ứng dụng Sức khỏe Việt Nam; khai trương Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán điều trị Covid-19; triển khai khai báo y tế điện bắt buộc đối với tất cả hành khách nhập cảnh vào Việt Nam; ra mắt ứng dụng Covid-19 nhằm cung cấp thông tin về Covid-19; ứng dụng theo dõi lịch trình du khách sử dụng QR code trên VHD; ứng dụng khai báo y tế tự nguyện toàn dân và hệ thống giám sát.

Giao diện ứng dụng khai báo y tế tự nguyện cho người dân trong cả nước
Giao diện ứng dụng khai báo y tế tự nguyện cho người dân trong cả nước

Lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị các địa phương sớm cập nhật và triển khai ở đơn vị mình nhằm kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh Covid-19, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

* Cũng tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay, từ ngày 15-3, tất cả những hành khách nhập cảnh từ Anh, Mỹ, các nước thuộc khu vực Schengen vào Việt Nam đều sẽ được xét nghiệm Covid-19 miễn phí tại cửa khẩu, sân bay. Những người này cũng bắt buộc phải khai vào tờ khai y tế với cơ quan chức năng.

Kết quả xét nghiệm sẽ được trả trong vòng 24 giờ kể từ khi lấy mẫu xét nghiệm. Những người có kết quả dương tính với Covid-19 được chuyển ngay đến các cơ sở y tế để điều trị. Những người kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 thì tiến hành cách ly tập trung đủ 14 ngày.

Tin, ảnh: Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều