Báo Đồng Nai điện tử
En

"Thời điểm vàng" phòng chống dịch Covid-19

11:02, 13/02/2020

(ĐN) - "Đồng Nai chưa ghi nhận ca nhiễm và đang trong "thời điểm vàng" phòng chống dịch bệnh Covid 19" – Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp khẳng định như vậy tại hội nghị sáng nay 13-2...

(ĐN)- “Đồng Nai chưa ghi nhận ca nhiễm và đang trong “thời điểm vàng” phòng chống dịch bệnh Covid 19” – Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp khẳng định như vậy tại hội nghị sáng nay (13-2) tổng kết công tác phòng, chống dịch bệnh năm 2019, triển khai công tác phòng chống dịch bệnh năm 2020 và Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid -19 gây ra.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp phát biểu tại hội nghị
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp phát biểu tại hội nghị

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong năm 2019, các dịch bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, sởi, thủy đậu, tiêu chảy trên địa bàn tỉnh đều tăng cao so với năm 2018. Cụ thể, số ca mắc sốt xuất huyết năm 2019 hơn 20,5 ngàn ca (tăng gần 2 lần so với 2018); gần 2 ngàn ca mắc bệnh sởi (tăng 750 ca so với 2018); thủy đậu gần 2 ngàn ca mắc (tăng 291 ca so với 2018)…

Tuy nhiên, nhiều loại dịch bệnh khác lại có xu hướng giảm như: tay chân miệng, quai bị, cúm, sốt rét, ho gà… Các bệnh truyền nhiễm khác như: cúm A (H5N1/ H7N9), bệnh tả, bạch hầu, Ebola, Mers –CoV không ghi nhận ca mắc.

Đáng chú ý, từ đầu năm 2020 đến nay, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới. Đến nay, toàn tỉnh chưa ghi nhận ca mắc và trong thời gian qua, các sở, ban, ngành đã thực hiện nhiều biện pháp chủ động phòng chống dịch Covid-19. 

Phun khử khuẩn tại trường học
Phun khử khuẩn tại trường học

Đến nay, ngành Y tế đã tiến hành phun khử khuẩn nhiều trường học; theo dõi, giám sát, cách ly tại cộng đồng; cách ly nghiêm ngặt các ca nghi ngờ nhiễm bệnh tại các bệnh viện. Đến nay, tất cả các ca nghi nhiễm đều có kết quả âm tính với Covid-19. Cùng với đó, các tình huống phòng chống dịch cũng đã được Ban chỉ đạo phòng chống dịch nCoV tỉnh đưa ra với 4 cấp độ khác nhau.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đánh giá, năm 2019 nhiều bệnh truyền nhiễm tăng cao nhưng tỉnh đã không để xảy ra các đợt dịch lớn, nhiều loại dịch bệnh truyền nhiễm giảm.

Đáng chú ý, về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, đến nay toàn tỉnh chưa phát hiện ca mắc bệnh nhưng các ngành, các cấp và người dân không được chủ quan, lơ là phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

 Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các sở, ban ngành, UBND các thành phố, huyện phải thực hiện nghiêm ngặt các quy định của Bộ Y tế trong việc phòng chống dịch Covid-19 và các loại dịch bệnh truyền nhiễm khác.

Tin: Bích Nhàn; ảnh: Khánh Lộc 

Tin xem nhiều