Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẽ chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 18 ngàn hécta đất cao su

07:02, 20/02/2020

(ĐN)- Ngày 20-2, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành đã có buổi làm việc với Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam để giải quyết một số kiến nghị liên quan đến chuyển mục đích sử dụng đất.

 

(ĐN) - Ngày 20-2, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường; Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng và lãnh đạo các sở, ngành đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam để giải quyết một số kiến nghị, đề xuất trong việc thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường phát biểu kết luận buổi làm việc
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường phát biểu kết luận buổi làm việc

Theo Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai, hiện nay quỹ đất cao su do doanh nghiệp quản lý trên địa bàn tỉnh có gần 37 ngàn hécta. Đơn vị đã chủ động thực hiện lập quy hoạch dự kiến chuyển đổi mục đích sử dụng đất đến năm 2030 đối với hơn 18 ngàn hécta. Diện tích này sẽ được chuyển đổi mục đích sang trồng cây nông nghiệp ngoài cây cao su; phát triển các khu, cụm công nghiệp; phát triển khu dân cư và phát triển cơ sở hạ tầng xã hội của địa phương.

Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam cũng đề xuất các phương án thực hiện triển khai quy hoạch này. Cụ thể, đối với diện tích chuyển đổi từ cây cao su sang phát triển nông nghiệp công nghệ cao do không chuyển đổi mục đích sử dụng đất (vẫn là đất nông nghiệp) nên đợn vị đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh hướng dẫn thủ tục điều chỉnh Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hỗ trợ cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho các công ty khi trình dự án đầu tư.

Đối với diện tích chuyển đổi để phát triển các khu, cụm công nghiệp và công trình sản xuất kinh doanh khác trong quy hoạch sẽ ưu tiên cho Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai làm chủ đầu tư dự án. Với các dự án phải thực hiện thủ tục thu hồi đất để giao cho nhà đầu tư khác thì đề nghị có chính sách đền bù, hỗ trợ bảo đảm hài hòa lợi ích để doanh nghiệp có thể tái đầu tư, duy trì năng lực.

Đối với diện tích đất tỉnh thu hồi để thực hiện đấu giá theo phương án sử dụng đất đã phê duyệt cần có kế hoạch cụ thể để doanh nghiệp chủ động trong việc sản xuất kinh doanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề nghị các sở, ngành ghi nhận các đề xuất kiến nghị của doanh nghiệp. Với dự án phát triển nông nghiệp công nghệ cao, phía Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam lập chủ trương đầu tư gửi cho tỉnh để xác định vị trí cụ thể. Đối với kiến nghị được ưu tiên làm chủ đầu tư các dự án phát triển khu, cum công nghiệp và các công trình sản xuất kinh doanh, Đồng Nai sẽ tiến hành thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường cho biết, quan điểm của Đồng Nai là tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam phát triển sản xuất, kinh doanh. Đối với các kiến nghị, đề xuất của Tập đoàn, tỉnh sẽ yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát quy hoạch, nếu phù hợp sẽ tiến hành thực hiện các bước theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tỉnh cũng sẽ phối hợp thực hiện việc thu hồi đất để đấu giá tạo nguồn lực xây dựng các công trình hạ tầng kỹ phát triển đô thị.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích