Báo Đồng Nai điện tử
En

Hành động dứt khoát, quyết liệt để sớm ngắt được dịch

03:02, 25/02/2020

(ĐN)- Ngày 25-2, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác ngành y tế năm 2020 và phòng, chống dịch bệnh Covid-19...

(ĐN)- Ngày 25-2, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác ngành y tế năm 2020 và phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp.

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam kết luận tại cuộc họp
Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam kết luận tại cuộc họp

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, trong năm 2019, ngành y tế toàn quốc đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Nhiều loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: sốt xuất huyết, sởi đã được khống chế, hạn chế thấp nhất số người tử vong. Riêng dịch bệnh Covid-19, cả 16 trường hợp nhiễm bệnh trong cả nước đều đã được chữa khỏi. Trong đó, có 2 bệnh nhân đã lớn tuổi, mắc nhiều bệnh nền và một bệnh nhân mới chỉ 3 tháng tuổi.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, dịch bệnh Covid-19 rất nguy hiểm. Tuy nhiên, Việt Nam đã chủ động triển khai các giải pháp phòng ngừa từ giữa tháng 12-2019, đồng thời thực hiện các giải pháp cao hơn mức cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới, nên tình hình dịch bệnh đến nay đang được kiểm soát tốt.

Cũng theo Phó thủ tướng, Việt Nam đã chuẩn bị sẵn các kịch bản, lường trước những tình huống xấu hơn để tình hình không xấu đi; tính đến tình huống xấu nhất để không bao giờ có tình huống xấu nhất xảy ra. 5 biện pháp trong phòng chống dịch được Phó thủ tướng đưa ra là: ngăn chặn triệt để; phát hiện và phát hiện sớm nhất; cách ly ngay lập tức; khoanh vùng thật gọn và dập tắt triệt để ổ dịch.

Phó thủ tướng cho biết, bản thân ông cùng lãnh đạo Bộ Y tế đã làm việc với các nhà mạng, cơ quan báo chí để đưa tin về dịch bệnh nhanh, minh bạch, kịp thời không chỉ trên báo chí chính thống mà cả trên mạng xã hội. Cách làm này đã giúp cho người dân có được thông tin chính xác, đồng lòng cùng ngành y tế thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai
Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai

Xem việc điều trị thành công cho 16 trường hợp nhiễm bệnh là chiến thắng mở màn trong một cuộc chiến chống lại dịch bệnh, Phó thủ tướng lưu ý ngành y tế và các cơ quan liên quan cũng như người dân không vì thế mà chủ quan, lơ là. Ngược lại, tình hình dịch bệnh còn có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường..., đòi hỏi cả nước phải tập trung cao độ, có các biện pháp mạnh, dứt khoát để hạn chế thấp nhất số người lây nhiễm, phấn đấu không có người tử vong do dịch bệnh Covid-19 và sớm ngắt dịch.

Trước mắt, Phó thủ tướng chỉ đạo các ngành chức năng cần tiếp tục kiểm soát chặt chẽ những người đến từ vùng có dịch bệnh để cách ly theo đúng quy định. Việc cách ly đối với người nước ngoài sẽ có những bất tiện nhưng kiên quyết thực hiện. Việc cách ly phải đảm bảo an toàn, không được để lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung hay trong bệnh viện, giữa bệnh nhân với bệnh nhân, giữa bệnh nhân với nhân viên y tế.

Đánh giá cao những đóng góp của ngành y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, Phó thủ tướng Chính phủ đề nghị cán bộ, nhân viên ngành y tế phải lắng nghe dân nhiều hơn để làm việc tốt hơn; kịp thời chấn chỉnh những tiêu cực, tình trạng chạy theo doanh thu; đề ra giải pháp nhằm rút ngắn thời gian khám, chữa bệnh, hạn chế thủ tục rườm rà cho người bệnh. Đồng thời, phải minh bạch hóa tất cả các quy trình thu, chi trong bệnh viện, sớm sửa đổi lề lối làm việc, mà trước mắt là với cơ quan bảo hiểm xã hội. Tất cả nhằm hướng đến mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân.

Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu đã tri ân những công lao, đóng góp của các thế hệ thầy thuốc Việt Nam. Đồng thời, gửi đến các thầy thuốc những lời chúc mừng tốt đẹp, nhiều sức khỏe để tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tin, ảnh: Hạnh Dung

Tin xem nhiều