Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai đảm bảo đủ nguồn vaccine phòng cúm gia cầm

06:02, 21/02/2020

(ĐN) – Chiều 21-2, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh làm việc với các sở, ngành, địa phương về công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh.

(ĐN) – Chiều 21-2, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh làm việc với các sở, ngành, địa phương về công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh phát biểu tại cuộc họp
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh phát biểu tại cuộc họp

Theo Chi cục Chăn nuôi - thú y, tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm hiện đang diễn biến phức tạp. Tại Việt Nam đến nay đã xuất hiện 16 ổ dịch cúm gia cầm; dịch lở mồm long móng cũng xuất hiện ở 7 tỉnh, thành trên cả nước. Đồng Nai hiện chưa xuất hiện các loại dịch bệnh trên và cũng đã khống chế được dịch tả heo châu Phi với 136/137 xã, phường đã qua 30 ngày chưa tái phát dịch.

Tuy nhiên, với tổng đàn heo trên 2 triệu con, tổng đàn gia cầm trên 25 triệu con, nguy cơ xảy ra dịch bệnh trên địa bàn Đồng Nai là rất cao. Điều đáng lo ngại là giá gà công nghiệp hiện chỉ còn từ 10-12 ngàn đồng/kg, thấp bằng một nửa giá thành sản xuất. Đây có thể là nguyên nhân khiến người chăn nuôi lơ là trong công tác phòng, chống dịch.

Hiện ngành nông nghiệp nói chung, các địa phương nói riêng đều đang tích cực triển khai hàng loạt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là công tác tiêm phòng để đảm bảo an toàn dịch bệnh. Do công tác thống kê đàn gia cầm trước khi tiêm phòng chưa được thực hiện tốt đã ảnh hưởng đến việc đăng ký vaccine, nhưng hiện Chi cục Chăn nuôi - thú y còn dự phòng 1 triệu liều vaccine phòng dịch cúm gia cầm, đảm bảo nguồn cung cho người chăn nuôi.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh yêu cầu các địa phương tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch. Ngành nông nghiệp tỉnh có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra, chỉ đạo các địa phương trong công tác này. Trong đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền để người dân ý thức trong phòng, chống dịch. Các huyện cần rà soát lại, tập trung cho công tác chỉ đạo; kiện toàn, củng cố các đội phản ứng nhanh tại các xã để luôn chủ động ứng phó với dịch bệnh; tăng cường giám sát các khu vực có nguy cơ xảy ra dịch bệnh cao; đảm bảo nguồn vaccine phòng, chống dịch…

Riêng đối với dịch tả heo châu Phi, Đồng Nai khẩn trương thực hiện việc công bố hết dịch trên địa bàn tỉnh, nhưng vẫn phải nghiêm túc thực hiện tháng tiêu độc, khử trùng; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều