Báo Đồng Nai điện tử
En

Dân vận phải thực chất, thực lòng, nói đi đôi với làm

04:01, 09/01/2020

(ĐN)- Sáng 9-1, tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác dân vận và đánh giá kết quả thực hiện "Năm Dân vận chính quyền" 2019;...

(ĐN)- Sáng 9-1, tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác dân vận và đánh giá kết quả thực hiện “Năm Dân vận chính quyền” 2019; triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai

Các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ; Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương và Điểu K’ré, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Trung ương...cùng chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai, có các đồng chí: Huỳnh Văn Hồng, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Thái Bảo, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; thường trực các cấp ủy trực thuộc tỉnh và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và chia vui về những kết quả của công tác dân vận trong năm 2019. Thủ tướng cho rằng, trong năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã “xắn tay áo" làm nên sự thành công của “Năm Dân vận chính quyền” 2019.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, những thành tựu phát triển toàn diện và thiết lập được nhiều kỷ lục về kinh tế của đất nước trong năm qua có sự đóng góp to lớn của toàn dân, toàn quân trên mọi mặt trận, đặc biệt là công tác dân vận với phương châm “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ ra nhiều hạn chế trong công tác dân vận. Trong đó, một số cơ quan, đơn vị, người đứng đầu chưa nhận thức sâu sắc về công tác dân vận, còn tình trạng độc đoán, thiếu lắng nghe và chưa thấu hiểu nguyện vọng của người dân. Việc tiếp dân và giải quyết kiến nghị của nhân dân ở một số nơi vẫn còn hình thức. "Khi giải quyết đơn thư, khiếu nại, người giải quyết phải nằm trong tâm thế người viết đơn thì mới xử lý được thấu đáo.”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, năm 2020 là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, như: Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và một số sự kiện ngoại giao quan trọng…

Vì vậy, công tác dân vận cần bám sát nhiệm vụ của Chính phủ, thực hiện với phương châm "Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả"; tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; triển khai mạnh mẽ mô hình người dân đánh giá chính quyền.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức nhũng nhiễu, năng lực yếu kém. Cán bộ, đảng viên phải nêu gương trong công việc và cuộc sống để thuyết phục được quần chúng nhân dân. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cần tăng cường đối thoại với người dân và doanh nghiệp; giải quyết kịp thời những khiếu nại, tố cáo của nhân dân, không để xảy ra điểm “nóng” gây mất ổn định trật tự xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong thời gian tới phải làm tốt công tác dân vận trên không gian mạng. Dân vận không chỉ vận động quần chúng làm theo mà phải chăm lo đời sống nhân dân. Dân vận phải thực chất, thực lòng, ứng xử có văn hóa với nhân dân; nói đi đôi với làm...

Tin, ảnh: Phương Hằng

Tin xem nhiều