Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để oan sai, bỏ lọt tội phạm

11:01, 10/01/2020

(ĐN)- Sáng 10-1, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Đồng chí Lê Đức Xuân, Vụ trưởng Vụ 1 (VKSND Tối cao) đến dự và phát biểu chỉ đạo.

(ĐN)- Sáng 10-1, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Đồng chí Lê Đức Xuân, Vụ trưởng Vụ 1 (Viện KSND Tối cao) đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Đồng chí Lê Đức Xuân, Vụ trưởng Vụ 1 tặng cờ thi đua cho đại diện VKSND tỉnh
Đồng chí Lê Đức Xuân, Vụ trưởng Vụ 1 (Viện KSND Tối cao) tặng cờ thi đua cho đại diện Viện KSND tỉnh

Theo báo cáo của Viện KSND tỉnh, năm 2019, Viện KSND hai cấp đã thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ, tạo sự chuyển biến tích cực trong các mặt công tác, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong đó, ngành đã thực hành quyền công tố và kiểm sát khởi tố mới 2.440 vụ với 3.533 bị can, tăng 344 vụ, 488 bị can so với năm 2018. Bên cạnh đó, ngành Kiểm sát cũng đã tham gia kiểm sát các vụ tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính, kinh doanh thương mại, lao động, hôn nhân gia đình…

Ngoài ra, các đơn vị liên quan cũng đã phối hợp kiểm sát tốt các vi phạm trong hoạt động tư pháp. Do đó các hoạt động tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự; thi hành án hình sự; hoạt động giải quyết các vụ việc dân sự… được đảm bảo và thực hiện tốt.

Kết quả thực hành quyền công tố, kiểm sát, tiếp nhận, giải quyết tố giác tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, Viện KSND hai cấp đã thụ lý 2.395 tố giác, tin báo về tội phạm qua đó đã giải quyết được 2.214 tố giác, tin báo… Viện KSND hai cấp đã thực hành quyền công tố và xét xử 2.240 vụ 3.863 bị cáo.

Tại hội nghị, Viện KSND tỉnh đã triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020. Trong đó, chú trọng đến công tác kiểm sát, tiếp nhận, tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; không để bỏ lọt tội phạm, không để xảy ra oan sai. Ngành Kiểm sát của tỉnh sẽ  tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động điều tra, truy tố, xét xử.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Đức Xuân, Vụ trưởng Vụ 1 (Viện KSND Tối cao) ghi nhận những kết quả mà ngành Kiểm sát Đồng Nai đã đạt được trong năm vừa qua. Đồng thời đề nghị ngành Kiểm sát tỉnh tập trụng xử lý có hiệu quả tin báo, tố giác tội phạm, không để lọt tội phạm; lãnh đạo ngành cần quan tâm công tác cán bộ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Năm 2019, Viện KSND tỉnh được Viện KSND Tối cao tặng cờ thi đua của ngành. Một số cán bộ, kiểm sát viên có thành tích cũng đã được khen thưởng.

Tin, ảnh: Trần Danh

Tin xem nhiều