Báo Đồng Nai điện tử
En

"Chạy đua" với tử thần để cứu mẹ con sản phụ

04:01, 29/01/2020

(ĐN)- Thông tin từ Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh cho biết, đến ngày 29-1 (mùng 5 Tết, sức khỏe của mẹ con sản phụ N.T.T.A. (33 tuổi, ngụ xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất) đã ổn định...

(ĐN)- Thông tin từ Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh cho biết, đến ngày 29-1 (mùng 5 Tết, sức khỏe của mẹ con sản phụ N.T.T.A. (33 tuổi, ngụ xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất) đã ổn định và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Chồng sản phụ hạnh phúc bên nôi của em bé vừa được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh cứu sống
Chồng sản phụ hạnh phúc bên nôi của em bé vừa được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh cứu sống

Trước đó, sáng mùng 1 Tết (tức ngày 25-1), các y, bác sĩ của Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh đã “chạy đua” với tử thần để cứu sản phụ T.A. bị sa dây rốn, ối vỡ sớm, nhau bong non, thai ngôi ngang.

Bác sĩ Nguyễn Đức Toản, khoa Sản của bệnh viện cho biết, sản phụ mang thai ở tuần thứ 36, đang nổi mụn nước thủy đậu phồng to, phát ra từ đầu đến chân. Sản phụ đau bụng đẻ từ tối ngày 24-1 nhưng do tâm lý Tết phải ở nhà đón giao thừa nên không nhập viện mà đợi đến sáng mùng 1 mới nhập viện.

Qua thăm khám, các bác sĩ thấy cổ tử cung của sản phụ đã mở 5cm, tim thai khó nghe, được đưa qua phòng sanh để kiểm tra thì bất ngờ ối và dây rốn xòa ra.

Trường hợp cấp bách, bỏ qua mọi thủ tục hành chính, sản phụ ngay lập tức được ê kíp y, bác sĩ chuyển xuống phòng mổ, bởi nếu chậm trễ, thai sẽ suy nặng và em bé sẽ tử vong. Trong phòng mổ, các bác sĩ tiến hành gây mê, đặt nội khí quản cho sản phụ, tiến hành mổ cấp cứu bắt được em bé lúc này đã mềm nhão, có phản xạ nhưng rất yếu ớt.

Các y, bác sĩ đã dốc toàn lực, bóp bóng hỗ trợ hô hấp cho em bé. Vài phút sau, em bé đã thở khỏe, được cách ly với mẹ để đề phòng nhiễm thủy đậu. Người mẹ sau đó được khâu tử cung, cách ly để vừa điều trị thủy đậu, vừa để hồi phục sức khỏe sau ca sanh mổ “hú vía”.

Tin, ảnh: Hạnh Dung

Tin xem nhiều