Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp Việt Nam phải có khát vọng, có lòng tự tôn dân tộc mãnh liệt

09:12, 23/12/2019

Sáng 23-12, Hội nghị Thủ tướng với các đại diện của cộng đồng hơn 700 ngàn doanh nghiệp diễn ra tại Hà Nội với chủ đề Phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp - Hội nhập, hiệu quả, bền vững.

Sáng 23-12, Hội nghị Thủ tướng với các đại diện của cộng đồng hơn 700 ngàn doanh nghiệp diễn ra tại Hà Nội với chủ đề Phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp - Hội nhập, hiệu quả, bền vững.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: VGP

Khoảng 1 ngàn đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan trung ương; lãnh đạo các cơ quan của Đảng, Quốc hội, các địa phương, tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp… tham dự sự kiện.

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết năm 2019 mức tăng trưởng của Việt Nam trên 7%, là một trong những nước tăng trưởng cao nhất châu Á và thế giới. Thủ tướng khẳng định, đóng góp vào những thành quả kinh tế - xã hội năm 2019 cũng như xuyên suốt hơn 3 thập niên đổi mới của Việt Nam có vai trò quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục có những chính sách cởi mở hơn, thực sự “cởi trói” ủng hộ để doanh nghiệp bứt phá. “Cởi trói” cho doanh nghiệp tư nhân tham gia nhiều hơn vào các lĩnh vực, các ngành mà trước đây chỉ có Nhà nước đảm trách, ngoại trừ những lĩnh vực nhạy cảm liên quan đến an ninh quốc phòng. Tiếp tục thực hiện nhất quán và triệt để trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tập trung vào những khâu còn yếu và doanh nghiệp kêu ca… 

Thủ tướng yêu cầu các bộ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh phải “chấm dứt ngay tình trạng các nhân viên công quyền sử dụng quyền lực mềm hù dọa doanh nghiệp mỗi khi doanh nghiệp có sai sót”. Các cơ quan nhà nước phải loại bỏ những cán bộ nhũng nhiễu, phiền hà, gây khó khăn cho sản xuất, kinh doanh do tham nhũng tiêu cực, do trình độ yếu kém để kéo dài thời gian làm mất cơ hội đầu tư của doanh nghiệp.

Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp tuân thủ luật pháp, thực hành các chuẩn mực kinh doanh tiến bộ, nộp thuế hoặc các nghĩa vụ tài chính bắt buộc; thực hiện đầy đủ các quyền lợi của người lao động, bảo vệ môi trường, bảo vệ, giữ gìn thương hiệu uy tín quốc gia.

Doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, không đưa hối lộ và kịp thời phát hiện tham nhũng.

Về phía Chính phủ, Thủ tướng khẳng định Chính phủ cam kết sẽ thúc đẩy không ngừng và mạnh mẽ hơn nữa các cải cách; tích cực rà soát rào cản pháp lý chính sách quy định để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh; xóa bỏ các rào cản, độc quyền nhà nước để trao cơ hội tham gia nhiều hơn cho khu vực tư nhân bao gồm các dịch vụ công cộng cũng như bảo hộ, bảo vệ các hàng rào thương mại kỹ thuật.

Nhấn mạnh đến quyết tâm đồng hành với doanh nghiệp, Thủ tướng mong muốn doanh nhân Việt Nam phải có khát vọng, có lòng tự tôn dân tộc mãnh liệt. Đó chính là những tiền đề quan trọng để Việt Nam trở thành một quốc gia độc lập tự cường và thịnh vượng vào năm 2045.               

P.V

Tin xem nhiều