Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao tiềm lực, trình độ khoa học – công nghệ gắn với cuộc cách mạng 4.0

05:12, 17/12/2019

(ĐN) - Chiều 17-12, Sở Khoa học và công nghệ (KH-CN) đã tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả hoạt động KH-CN giai đoạn 2015-2020. Tham dự hội thảo có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp, đại diện nhiều sở, ban, ngành và hơn 40 nhà khoa học trên địa bàn tỉnh.

(ĐN) - Chiều 17-12, Sở Khoa học và công nghệ (KH-CN) đã tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả hoạt động KH-CN giai đoạn 2015-2020. Tham dự hội thảo có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp, đại diện nhiều sở, ban, ngành và hơn 40 nhà khoa học trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp phát biểu tại Hội thảo đánh giá kết quả hoạt động khoa học và công nghệ giai đoạn 2015-2020
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp phát biểu tại Hội thảo đánh giá kết quả hoạt động khoa học và công nghệ giai đoạn 2015-2020

Trong thời gian qua, hoạt động KH-CN đã có nhiều đóng góp trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Trong Chương trình đào tạo phát triển nguồn nhân lực tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2016-2020, Sở KH-CN phụ trách Mục tiêu 2 về đào tạo nhân lực chất lượng cao. Theo đó, trong giai đoạn này có 2 ứng viên được đào tạo tiến sĩ, 49 ứng viên được đào tạo thạc sĩ. Tổng số học viên chương trình đang quản lý là gần 2.000 người.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 28 tổ chức KH-CN, trong đó có 18 tổ chức công lập, 10 tổ chức ngoài công lập, hoạt động trên tất cả các lĩnh vực như: khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật và công nghệ, khoa học y – dược, khoa học nông nghiệp, khoa học xã hội và khoa học nhân văn. So với các tỉnh trong vùng, Đồng Nai có các tổ chức khoa học và phát triển công nghệ khá đồng bộ, cơ sở vật chất đã được xây dựng và trang bị theo hướng hiện đại. Đội ngũ nhân lực KH-CN đáp ứng đủ năng lực cho các hoạt động khoa học và có thể tiếp cận các công nghệ mới.

Hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH-CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển cả về số lượng và chất lượng. Trong giai đoạn 2015-2020, Đồng Nai triển khai, thực hiện 5 đề tài KH-CN cấp Bộ, 55 đề tài nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cấp tỉnh và 71 đề tài cấp huyện, cấp ngành…

Tại hội thảo, nhiều nhà khoa học đã tham gia trình bày các bài tham luận liên quan đến các vấn đề: Đẩy mạnh liên kết vùng trong hoạt động KH-CN; ứng dụng KH-CN trong phát triển nông nghiệp, nông thôn; sự phối hợp giữa Sở KH-CN và Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật trong các hoạt động KH-CN; các phong trào, hội thi do Sở KH-CN chủ trì…

Phát biểu tại hội thảo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp ghi nhận và biểu dương những thành tích của ngành KH-CN. Đối với các dự án, đề án nghiên cứu, ứng dụng KH-CN, Sở KH-CN cần rà soát lại các đề tài đang ứng dụng trong thực tiễn trên địa bàn tỉnh theo từng nhóm lĩnh vực. Từ đó có cơ sở tổ chức hội thảo nhằm đánh giá, tổng kết lại hoạt động này.

Một trong những nội dung chính được Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đề nghị Sở KH-CN tập trung thực hiện trong thời gian tới là nâng cao tiềm lực, trình độ KH-CN để có thể triển khai các hướng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ mới gắn với cuộc cách mạng 4.0. Đồng thời, tập trung nguồn lực tài chính nhà nước, kết hợp đẩy mạnh huy động nguồn xã hội hóa để đầu tư xây dựng các dự án phát triển hạ tầng KH-CN trọng điểm của tỉnh; đầu tư cho hoạt động nghiên cứu – triển khai và từng bước thực hiện thương mại hóa kết quả nghiên cứu - triển khai.

Tin, ảnh: H.Yến

Tin xem nhiều