Báo Đồng Nai điện tử
En

118 xã đã qua 30 ngày không tái phát dịch tả heo châu Phi

04:12, 11/12/2019

(ĐN) - Chiều 11-12, Ban chỉ đạo phòng, chống khẩn cấp dịch tả heo châu Phi đã làm việc về tình hình dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh.

 

(ĐN) - Chiều 11-12, Ban chỉ đạo phòng, chống khẩn cấp dịch tả heo châu Phi đã làm việc về tình hình dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh chủ trì buổi làm việc.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh chủ trì buổi làm việc.

Toàn tỉnh hiện có 5.359 hộ chăn nuôi thuộc 137 xã bị dịch tả, trên 447 ngàn con bị tiêu hủy. Tình hình dịch tả heo châu Phi có dấu hiệu chậm lại. Cụ thể, trong tháng 11, toàn tỉnh chỉ tiêu hủy gần 7,9 ngàn con, giảm hơn 76% so với tháng 10. Hiện toàn tỉnh có 118/137 xã, phường có dịch đã qua 30 ngày không tái phát dịch. Trong đó, chỉ có 50 xã, phường đã lập thủ tục công bố hết dịch.

Tại buổi làm việc, các nội dung được tập trung phản ánh là về công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi trong giai đoạn tới; công tác phòng dịch cho gia súc, gia cầm cuối năm; việc chuyển đổi nghề cho người chăn nuôi heo bị thiệt hại do dịch tả heo châu Phi; tình hình tái đàn của các doanh nghiệp lớn trong ngành chăn nuôi; giải pháp bình ổn giá thịt heo thị trường Tết Nguyên đán 2020… 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh yêu cầu, tuy tình hình dịch tả heo châu Phi có dấu hiện chậm lại nhưng các địa phương không được lơ là; đặc biệt cần quyết liệt trong phòng, chống các loại dịch bệnh có nguy cơ bùng phát vào cuối năm. Các địa phương phải quan tâm sắp xếp lại ngành chăn nuôi theo hướng chuyên nghiệp.

Vấn đề quan trọng hiện nay, người chăn nuôi muốn tái đàn phải đăng ký và phải thực hiện nghiêm ngặt trong công tác an toàn dịch từ đầu tư chuồng trại kín, điều kiện chăn nuôi, kinh nghiệm…Các địa phương đã qua 30 ngày không tái phát dịch phải thực hiện ngay việc công bố hết dịch để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong vận chuyển, tiêu thụ và trong công tác tái đàn.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, các sở, ngành, địa phương của Đồng Nai phải quan tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp ổn định thị trường thịt heo như: kêu gọi doanh nghiệp lớn trong ngành chăn nuôi cùng bắt tay bình ổn giá thịt heo vào Tết Nguyên đán 2020; ưu tiên nhu cầu tiêu thụ của thị trường Đồng Nai; tuyên truyền tăng cường sử dụng các nguồn thịt khác thay thế cho nguồn thịt heo thiếu hụt...

Lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị các địa phương quan tâm rà soát lại tình hình tái đàn và chuyển đổi nghề tại địa phương và hoàn tất công tác chi trả hỗ trợ ngay trong tháng 12 năm nay cho người chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả heo châu Phi.

Tin, ảnh: Bình Nguyên

Tin xem nhiều