Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung mọi nguồn lực hoàn thành nhiệm vụ năm 2020

03:12, 25/12/2019

(ĐN)-Ngày 25-12, các đoàn kiểm tra của Ban TVTU tiếp tục chương trình kiểm tra kết quả thực hiện Nghị quyết, chỉ thị của Đảng năm 2019 tại huyện Vĩnh Cửu, Định Quán và Thống Nhất. 

(ĐN)- Ngày 25-12, các đoàn kiểm tra của Ban TVTU tiếp tục chương trình kiểm tra kết quả thực hiện Nghị quyết, chỉ thị của Đảng năm 2019 tại huyện Vĩnh Cửu, Định Quán và Thống Nhất. 

* Sáng 25-12, Đoàn kiểm tra của Ban TVTU do đồng chí Huỳnh Văn Hồng, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã làm việc với Huyện ủy Vĩnh Cửu. Cùng tham gia đoàn có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng và lãnh đạo các sở, ngành.

Đồng chí Huỳnh Văn Hồng, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Huỳnh Văn Hồng, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc với Huyện ủy Vĩnh Cửu

Theo báo cáo của Huyện ủy Vĩnh Cửu, năm 2019 huyện có 58/59 tiêu chí đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Trong đó, thu ngân sách trên địa bàn 434,5 tỷ đồng, đạt 100% chỉ tiêu Nghị quyết. Công tác cấp và phát Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, huyện đã tiếp nhận và giải quyết cho trên 1 ngàn hồ sơ về đất đai, tạo điều kiện để người dân thực hiện tốt các quyền theo quy định pháp luật về đất đai. Trong năm, huyện triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho 32 dự án (trong đó có 18 dự án chuyển tiếp từ các năm trước). Đặc biệt, trong năm có thêm 4 xã của huyện đạt tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, đến nay, toàn huyện có 6 xã đạt tiêu chí này…

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành đã có những đóng góp cho huyện trong việc thực hiện các Nghị quyết, chỉ thị của Đảng trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Trong đó, đáng chú ý là Vĩnh Cửu cần chú trọng đến phát triển du lịch - thế mạnh mà huyện có điều kiện đẩy mạnh thu hút đầu tư nhưng đến nay lĩnh vực này vẫn chưa tạo ra được dấu ấn đột phá.

Trên lĩnh vực quản lý nhà nước, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, huyện Vĩnh Cửu cần quan tâm hơn đến công tác quy hoạch, quản lý xây dựng, quản lý đất đai, kiểm soát chặt chẽ hơn, tránh tình trạng bất cập như những năm vừa qua.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Văn Hồng đánh giá Vĩnh Cửu đi lên từ một huyện thuần nông, năm vừa qua huyện đã đạt được những kết quả khá toàn diện, thể hiện sự nỗ lực của địa phương, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, để có bước phát triển mạnh mẽ hơn, Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Cửu cần mạnh dạn nêu rõ những khó khăn và đề xuất tỉnh có hướng giải quyết. Quan trọng là phải xây dựng được chiến lược phát triển rõ ràng, nhất là các lĩnh vực phát triển công nghiệp, nông nghiệp gắn với du lịch…

 

* Sáng 25-12, Đoàn kiểm tra của Ban TVTU do đồng chí Huỳnh Thanh Bình, Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã làm việc với Huyện ủy Định Quán.

Đồng chí Huỳnh Thanh Bình, Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Huyện ủy Định Quán
Đồng chí Huỳnh Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phát biểu kết luận tại buổi làm việc với Huyện ủy Định Quán

Theo báo cáo của Huyện ủy huyện Định Quán, năm 2019 tình hình thời tiết ở địa phương diễn biến phức tạp, sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành chức năng của tỉnh, huyện Định Quán đã hoàn thành đạt và vượt 49/52 chỉ tiêu theo Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ huyện. Về kinh tế, giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản ước thực hiện trên 4,5 ngàn tỷ đồng, tăng 5,22% so cùng kỳ; giá trị sản xuất công nghiệp trên 2,5 ngàn tỷ đồng, tăng 9,04%; tổng thu ngân sách nhà nước đạt 131% so dự toán. Trong năm, toàn huyện giảm 421 hộ nghèo và 472 hộ cận nghèo; 5 trường đạt chuẩn quốc gia; hoàn thành chỉ tiêu giao quân cả 2 cấp; phát triển mới 251 Đảng viên mới, đạt 100,4% so với chỉ tiêu tỉnh giao; củng cố 100% ấp, khu phố có Chi ủy...

 Bí thư Huyện ủy Định Quán Trần Bá Đạt phát biểu tại buổi làm việc
Bí thư Huyện ủy Định Quán Trần Bá Đạt phát biểu tại buổi làm việc

Đoàn công tác của tỉnh đã phân tích những nguyên nhân dẫn đến việc huyện Định Quán không đạt 3 chỉ tiêu trong năm 2019 gồm: tội phạm hình sự tăng so với chỉ tiêu (thực tế tăng 48% trong khi chỉ tiêu đặt ra giảm 5-7%); số cơ quan, đơn vị có đời sống văn hoá chưa đạt (đạt 97,6%) và số lượng Đảng viên bị xử lý kỷ luật tăng (0,62% so chỉ tiêu 0,6%).

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cho rằng, Huyện ủy Định Quán cần rà soát lại các tiêu chí đã đạt và chưa đạt để tiếp tục tập trung cho việc thực hiện nhiệm vụ năm 2020. Trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cần chú trọng thực tế. Bên cạnh đó, các vấn đề an sinh xã hội, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cần được tiếp tục quan tâm. Công tác chuyển nhượng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải rà soát kỹ, tránh tình trạng bỏ lọt những vi phạm về đất đai. Đối với những hạn chế, tồn tại cần rà soát lại nguyên nhân để có hướng khắc phục kịp thời. Đồng chí Huỳnh Thanh Bình lưu ý Ban Thường vụ Huyện ủy Định Quán cần tập trung chuẩn bị thật tốt công tác nhân sự cho kỳ đại hội Đảng các cấp sắp tới.

- Buổi chiều, Đoàn kiểm tra của Ban TVTU do đồng chí Huỳnh Thanh Bình, Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã làm việc với Huyện ủy Thống Nhất.

Trong năm 2019, việc thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy, Huyện ủy đạt kết quả khả quan với 57/59 chỉ tiêu đạt và vượt. Ban Thường vụ Huyện ủy Thống Nhất đã thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai quán triệt và chủ động ban hành các kế hoạch thực hiện các Nghị quyết, chỉ thị, quyết định, quy định của cấp trên đến các chi, đảng bộ cơ sở, cán bộ, đảng viên và tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Các công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, công tác tổ chức, cán bộ…được chú trọng.

Về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện năm 2019  đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch giao với 251,5 tỷ đồng, vượt 13,2%. Chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao được tập trung chỉ đạo, huyện ưu tiên mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao theo quyết định của UBND tỉnh. Công tác bồi thường, giải tỏa, tái định cư trên địa bàn; phát triển các mô hình kinh tế; xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện đầu tư công trung hạn và hằng năm được triển khai đúng tiến độ…

Đồng chí Huỳnh Thanh Bình, Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc với huyện Thống Nhất
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình phát biểu tại buổi làm việc với Huyện ủy Thống Nhất

Đánh giá cao về những kết quả trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2019 của Huyện ủy Thống Nhất, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình đề nghị Huyện ủy Thống Nhất cần phát huy những ưu điểm, khắc phục hạn chế nhằm đạt kết quả toàn diện hơn trong thực hiện nhiệm vụ năm 2020. Trong đó, cần tập trung mọi nguồn lực thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị địa phương ngày càng vững mạnh với quyết tâm cao. Đồng chí Huỳnh Thanh Bình đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Thống Nhất chuẩn bị chu đáo về nhân sự cho đại hội Đảng các cấp, nhất là đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ tổ chức trong năm sau.

Tin, ảnh: Văn Gia - Ngọc Liên

Tin xem nhiều