Báo Đồng Nai điện tử
En

Chùm tin y tế

09:12, 09/12/2019

Thông tin từ Sở Y tế cho hay, hiện nay bệnh đái tháo đường là bệnh không lây, đang gia tăng nhanh chóng và trẻ hóa.

* Quản lý bệnh nhân tiểu đường tại tuyến trạm

Thông tin từ Sở Y tế cho hay, hiện nay bệnh đái tháo đường là bệnh không lây, đang gia tăng nhanh chóng và trẻ hóa.

Để khống chế bệnh đái tháo đường, điều quan trọng là phát hiện sớm và điều trị ổn định. Những người trưởng thành cần kiểm tra đường huyết định kỳ 6 tháng/ lần. Bệnh tiểu đường giai đoạn đầu không có bất cứ biểu hiện nào, đến khi, bệnh nhân có triệu trứng khát nước, sụt cân đã ở giai đoạn nặng.

Biến chứng của căn bệnh này khá nặng nề và xảy ra ở nhiều bộ phận trên cơ thể như: gây biến chứng ở mắt (võng mạc, cườm nước…); suy thận, bệnh gout… Bệnh nhân tiểu đường cần được quản lý, theo dõi chặt chẽ. Bệnh nhân nên được quản lý, điều trị ngay từ tuyến cơ sở, đặc biệt là những ca bệnh mới phát hiện ở giai đoạn đầu.

Khi bệnh nhân được quản lý, điều trị tốt ngay từ tuyến trạm y tế xã sẽ giúp giảm các biến chứng của bệnh, giảm chi phí y tế cho căn bệnh này và giảm áp lực cho cả gia đình và xã hội.

Khánh Ngọc

* Ứng dụng hệ thống cảnh báo sốt xuất huyết sớm

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong năm 2019 này, dịch bệnh sốt xuất huyết tăng nhanh, đột biến gấp 2-3 lần so với những năm gần đây. Để kiểm soát và giảm thiểu được sự lây lan nhanh chóng của bệnh sốt xuất huyết, Đồng Nai đã ứng dụng hệ thống Dmoss từ tháng 7-2019.

Dmoss là hệ thống cảnh báo sớm sốt xuất huyết, trong đó cơ sở dữ liệu vệ tinh được tổng hợp cùng với thông tin về dự báo thời tiết và mô hình khí tượng thủy văn để dự báo khả năng xảy ra dịch bệnh sốt xuất huyết trước 8 tháng.

Hệ thống này sẽ cho phép cộng đồng địa phương huy động nguồn lực để loại trừ các khu vực muỗi sinh sản, qua đó làm giảm tỷ lệ mắc sốt xuất huyết. Năm 2020, hệ thống này sẽ đưa ra những dự báo về sốt xuất huyết đầu tiên cho Đồng Nai.

Với dữ liệu cập nhật liên tục theo từng cấp độ, hệ thống Dmoss mang lại nhiều kỳ vọng cho hệ thống y tế dự phòng trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết và những bệnh truyền nhiễm khác tại các “điểm nóng” như: TP.Biên Hòa, các huyện Trảng Bom, Nhơn Trạch và Long Thành.

Chiêu Ly

Tin xem nhiều