Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai cần nỗ lực hoàn thành thu ngân sách năm 2019

03:12, 11/12/2019

(ĐN) – Ngày 11-12, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về tình hình thu ngân sách nhà nước và công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2019.

(ĐN) – Ngày 11-12, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia Đinh Tiến Dũng đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về tình hình thu ngân sách nhà nước và công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2019.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp

Tiếp và làm việc với Bộ trưởng có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường; Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng và đại diện các sở, ngành của tỉnh. 

Theo báo cáo của tỉnh, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đến ngày 9-12-2019 là gần 50,2 ngàn tỷ đồng, đạt 92% so với dự toán.Trong đó, thu nội địa là 34,7 ngàn đồng, đạt 93% so với dự toán; thu xuất nhập khẩu gần 15,5 ngàn tỷ đồng, đạt 91% so với dự toán. Tổng chi ngân sách địa phương là 17,3 ngàn tỷ đồng, đạt 77% so với dự toán.

Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu tại cuộc họp
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu tại cuộc họp

Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp với những phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó kiểm soát. Các đối tượng vi phạm sử dụng nhiều chiêu trò nhằm lẩn tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng như: vận chuyển hàng hóa vi phạm trên xe ô tô cá nhân, xé lẻ hàng hóa vận chuyển thành nhiều lần…Trong năm 2019, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 4.959 vụ vi phạm (tăng 11,19% so với cùng kỳ năm 2018) đã xử lý 4.880 vụ và thu nộp ngân sách 794 triệu đồng.

Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường cho biết, thời gian qua Đồng Nai đã có nhiều giải pháp để thu ngân sách. Vì thế năm 2019, tỉnh sẽ thu đủ dự toán được giao. Tuy nhiên, việc giải ngân vốn đầu tư công cho các dự án còn chậm. Do đó, trong thời gian tới tỉnh sẽ kịp thời tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án, đặc biệt là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng thì đề xuất Bộ Tài chính và Chính phủ 3 nội dung chính: đề nghị các bộ ngành hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư cho người dân thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Trụ sở Kho bạc TP.Biên Hòa đã sáp nhập đề nghị Trung ương giao trụ sở về cho tỉnh quản lý sử dụng; Việc thu thuế ủy thác qua Bưu điện không đạt yêu cầu như mong muốn, thường Bưu điện chỉ thu vào 3 ngày cuối tháng và chưa thực sự tận lực nên nguồn thu chưa đạt, làm ảnh hưởng đến nguồn cho của cấp xã. Tỉnh đề nghị Bộ Tài chính rà soát lại và có giải pháp để khắc phục những hạn chế trên.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng yêu cầu Đồng Nai tiếp tục rà soát lại để thu ngân sách năm 2019 đảm bảo đạt kế hoạch được giao, trong đó chú ý thu sát, thu đúng và thu đủ. Tỉnh cần có giải pháp để giải ngân vốn các dự án nhanh. Bộ trưởng lưu ý, thời điểm gần Tết Nguyên đán hiện nay là cao điểm của tình trạng hàng gian, hàng giả nên tỉnh cần chú ý, kịp thời phát hiện những vụ việc vi phạm để xử lý triệt để.

                                                          Tin, ảnh: Hương Giang

 

Tin xem nhiều