Báo Đồng Nai điện tử
En

10 sự kiện nổi bật của tỉnh Đồng Nai năm 2019

10:12, 31/12/2019

Năm 2019 là năm Đồng Nai có nhiều sự kiện quan trọng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Báo Đồng Nai điện tử xin trân trọng giới thiệu 10 sự kiện nổi bật do Hội Nhà báo tỉnh bình chọn...

 Năm 2019 là năm Đồng Nai có nhiều sự kiện quan trọng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Báo Đồng Nai điện tử xin trân trọng giới thiệu 10 sự kiện nổi bật do Hội Nhà báo tỉnh bình chọn:

1. Kinh tế của tỉnh tiếp tục đạt mức tăng trưởng khá. Giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 9,05%; xuất siêu giữ mức cao với 3,27 tỷ USD, chiếm 36% tổng kim ngạch xuất siêu cả nước; thu hút đầu tư nước ngoài hơn 1,45 tỷ USD, đạt 145% so với kế hoạch năm… Những kết quả trên tạo đà cho sự phát triển nhanh, bền vững hơn của tỉnh trong năm 2020, góp phần hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020).

2. Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019). Trong đó nổi bật là Hội nghị “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh của Đảng bộ và nhân dân Đồng Nai”; Hội thảo khoa học “Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - những giá trị trường tồn”; triển lãm Đồng Nai 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Bác; tuyên dương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2018… Các hoạt động này đã góp phần đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới; tạo động lực thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

3. Đồng Nai là một trong 2 tỉnh đầu tiên của cả nước đón nhận danh hiệu Tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2019 và Huân chương Độc lập hạng Ba về thành tích trong phong trào thi đua Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2020.

 

4. Ngày 26-11, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội (khóa XIV) đã thông qua Nghị quyết số 95/2019/QH14 về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Nghị quyết có nhiều nội dung quan trọng, là cơ sở để triển khai đầu tư, xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành bảo đảm tiến độ, tính khả thi, hiệu quả theo định hướng trở thành cảng hàng không trung chuyển của khu vực và quốc tế. Nghị quyết yêu cầu tỉnh Đồng Nai hoàn thành công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để bàn giao mặt bằng kịp tiến độ thi công dự án, bảo đảm hoàn thành và đưa vào khai thác dự án theo đúng yêu cầu.

5. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam diễn ra tại Đồng Nai. Hội nghị diễn ra ngày 6-5-2019 là cuộc làm việc “trọng điểm cấp vùng” thứ 2 của Thủ tướng với sự tham dự của các tỉnh, thành phố trong vùng, các chuyên gia, nhà khoa học cùng một số doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm đánh giá, phân tích đề xuất giải pháp nâng cao liên kết vùng, phù hợp với thực tiễn và nhu cầu phát triển.

6. Bộ máy hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh bước đầu đã tinh gọn và hoạt động hiệu quả hơn sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW của Trung ương (khóa XII) về sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Đến nay, Ban TVTU đã phê duyệt Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan tham mưu giúp việc của 2/2 đơn vị sự nghiệp thuộc Tỉnh ủy; UBND tỉnh đã phê duyệt đề án của 7/9 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh; 8/12 sở, ngành có đơn vị sự nghiệp, kiện toàn 3 đơn vị sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp… Việc sắp xếp tổ chức bộ máy đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của địa phương.

7. Đô thị Long Khánh chính thức trở thành thành phố thứ 2 của tỉnh và là thành phố thứ 72 của Việt Nam. Cùng với đó là thành lập 6 phường thuộc TP.Biên Hòa và thành lập thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất) và Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch).

 

8. Chính thức khởi công Dự án xử lý dioxin tại Sân bay Biên Hòa. Ngày 5-12-2019, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Quân chủng Phòng không - không quân Việt Nam (Bộ Quốc phòng) tổ chức lễ khởi công Dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại Sân bay Biên Hòa. Chính phủ Hoa Kỳ đã cam kết khoản kinh phí 300 triệu USD để khôi phục môi trường cho sân bay và các khu vực xung quanh. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành trong 10 năm. Dịp này đã diễn ra lễ ký thỏa thuận triển khai dự án 65 triệu USD nhằm hỗ trợ người khuyết tật nặng tại 8 tỉnh ưu tiên (trong đó có Đồng Nai) trong 5 năm tới.

9. Đồng Nai phối hợp tổ chức triển lãm ảnh và phim phóng sự - tài liệu trong Cộng đồng ASEAN năm 2019. Triển lãm là sự kiện văn hóa có ý nghĩa lớn nhằm cụ thể hóa chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN năm 2019.

 

10. Dịch tả heo châu Phi gây thiệt hại nặng cho ngành chăn nuôi của tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có khoảng hơn 5,3 ngàn hộ chăn nuôi thuộc 137 xã của 11/11 huyện, thành phố bị ảnh hưởng bởi dịch tả heo châu Phi với trên 447 ngàn con heo bị tiêu hủy. Tổng số tiền ngân sách tỉnh hỗ trợ cho các cơ sở chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả heo châu Phi trong năm 2019 khoảng 700 tỷ đồng. Do ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi, mức tăng trưởng của ngành chăn nuôi trên địa bàn tỉnh chỉ đạt 3,1%, thấp hơn nhiều so cùng kỳ năm ngoái.

 (Hội Nhà báo Đồng Nai bình chọn)

Tin xem nhiều