Báo Đồng Nai điện tử
En

Vĩnh Cửu: Chậm chi trả cho các hộ bị thiệt hại do dịch tả heo châu Phi

02:11, 15/11/2019

(ĐN)-Vẫn còn tình trạng chậm chi trả cho các hộ chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả heo châu Phi. Đó là một trong những kết luận sau đợt giám sát của Thường trực HĐND huyện Vĩnh Cửu ở 12 xã, thị trấn của huyện.

 

(ĐN)-Vẫn còn tình trạng chậm chi trả cho các hộ chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả heo châu Phi. Đó là một trong những kết luận sau đợt giám sát mới đây của Thường trực HĐND huyện Vĩnh Cửu ở 12 xã, thị trấn của huyện.

Đoàn giám sát HĐND huyện Vĩnh Cửu khảo sát hố chôn heo bị dịch
Đoàn giám sát HĐND huyện Vĩnh Cửu khảo sát hố chôn heo bị dịch

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp huyện Vĩnh Cửu, đến nay dịch tả heo châu Phi vẫn diễn biến phức tạp gây thiệt hại rất lớn cho người chăn nuôi trong huyện.

 Hiện có 45/65 ấp, khu phố của 12/12 xã, thị trấn ghi nhận có bệnh dịch tả heo châu Phi và số lượng heo đã tiêu hủy là hơn 7.400 con. Đến nay, huyện Vĩnh Cửu vẫn chưa công bố hết dịch.

Qua giám sát thực tế cho thấy, công tác chi trả cho các hộ dân bị thiệt hại, hỗ trợ cho các thành phần tham gia phòng chống dịch còn chậm. Cụ thể, tỉnh đã chuyển 150 tỷ đồng để giải quyết thiệt hại, nhưng đến thời điểm này huyện Vĩnh Cửu mới chi trả trên 53 tỷ đồng. Nguyên nhân của sự chậm trễ, theo Phòng Nông nghiệp huyện và các địa phương là do việc hướng dẫn thanh, quyết toán chi phí cho công tác phòng, chống chưa kịp thời; chưa thành lập Hội đồng thẩm định giá; việc chuyển hỗ trợ cho người dân từ số con sang số cân cũng đã ảnh hưởng cho công tác này.

Đoàn giám sát của HĐND huyện Vĩnh Cửu yêu cầu các xã, thị trấn sớm khắc phục những tồn tại nói trên để đẩy nhanh việc chi trả cho các hộ chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả heo châu Phi. Bên cạnh đó, đoàn giám sát lưu ý sớm chấn chỉnh tình trạng nhiều chốt kiểm dịch Thú y hoạt động chưa hiệu quả, còn lỏng lẻo trong quản lý kiểm tra, kiểm soát.

  Tin, ảnh: Triệu Phong

 

Tin xem nhiều