Báo Đồng Nai điện tử
En

Thiếu nhiều bác sĩ, dược sĩ trong giám định bảo hiểm y tế

03:11, 11/11/2019

(ĐN )- Thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh cho biết, hiện nay nguồn nhân lực của hệ thống giám định bảo hiểm y tế (BHYT) trong toàn tỉnh đang thiếu rất nhiều.

(ĐN )- Thông tin từ BHXH tỉnh cho biết, hiện nay nguồn nhân lực của hệ thống giám định BHYT trong toàn tỉnh đang thiếu rất nhiều. Nếu xét theo khối lượng công việc, cần phải có ít nhất từ 10 - 15 y, bác sĩ, dược sĩ mới có thể kiểm soát được các công việc liên quan đến BHYT, song hiện nay, BHXH toàn tỉnh mới chỉ có 5 bác sĩ. Sự thiếu hụt này gây nhiều khó khăn trong công tác giám định, giám sát các chính sách liên quan đến BHYT.

Người dân được hưởng chế độ BHYT khi tham gia khám, chữa bệnh tại các phòng khám chuyên gia của Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh (TX.Long Khánh). Ảnh: H.DUNG
Người dân được hưởng chế độ BHYT khi tham gia khám, chữa bệnh tại các phòng khám chuyên gia của Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh (ảnh tư liệu)

Hiện nay do chính sách về BHYT còn nhiều kẽ hở dễ bị lợi dụng để trục lợi; nhiều cơ sở y tế còn lạm dụng chỉ định các dịch vụ cận lâm sàng không phù hợp với tình trạng của bệnh, chỉ định điều trị nội trú và kéo dài ngày điều trị nội trú đối với những nhóm bệnh không cần thiết; một bộ phận người dân lợi dụng chính sách thông tuyến đi khám bệnh nhiều lần trong tháng tại nhiều bệnh viện; tình trạng một bộ phận nhân viên y tế thiếu kiến thức, chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về tổ chức khám bệnh, chữa bệnh chính sách, pháp luật về BHYT... gây khó cho công tác giám định BHYT.

Trong khi chờ chính sách BHYT tiếp tục hoàn thiện và hệ thống công nghệ thông tin hỗ trợ giám định được cập nhật, BHXH tỉnh đang có kế hoạch thu hút y, bác sĩ, dược sĩ về làm công tác giám định tại BHXH. Đồng thời tăng cường công tác giám định tại các cơ sở y tế để kịp thời phát hiện những sai phạm trong chỉ định, trong khám và điều trị bệnh để chống lạm dụng, trục lợi từ BHYT.

Phương Liễu

Tin xem nhiều