Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguyên Trung úy cảnh sát giao thông lãnh 18 năm tù

10:11, 29/11/2019

(ĐN)- Sáng 29-11, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tấn Phước (41 tuổi, nguyên Trung úy Phòng Cảnh sát giao thông - PC08, Công an tỉnh) 15 năm tù về tội giết người và 3 năm tù về tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng (tổng hợp hình phạt là 18 năm tù).

(ĐN)- Sáng 29-11, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tấn Phước (41 tuổi, nguyên Trung úy Phòng Cảnh sát giao thông - PC08, Công an tỉnh) 15 năm tù về tội giết người và 3 năm tù về tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng (tổng hợp hình phạt là 18 năm tù).

Bị cáo Phước đứng nghe đại diện viện kiểm sát công bố cáo trạng.
Bị cáo Phước đang nghe đại diện Viện Kiểm sát công bố cáo trạng

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Phước có quan hệ tình cảm với bà N.H.T (ngụ phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa). Bà T. có con gái là N.P.Q.N có quan hệ tình cảm với Bùi Việt Hải (quê TP.Hải Phòng). Tuy nhiên, bà T. thường xuyên than phiền với Phước chuyện con gái qua lại với Hải nên nhờ Phước đi khuyên can con gái.

Ngày 6-1-2018, sau khi đi nhậu, Phước về Phòng PC08 Công an tỉnh nằm nghỉ được một lúc thì dậy lấy quân trang và một khẩu súng Rulo (khẩu súng được cấp cho Phước từ năm 2010) lấy xe đi về nhà. Tuy nhiên lúc này Phước nhớ đến chuyện bà T. nhờ tìm khuyên con gái nên chạy xe máy đến phòng trọ của Hải ở KP.6, phường Trung Dũng (TP.Biên Hòa) để tìm N. Tại đây, khi hỏi Hải để tìm N. nhưng không thấy, Phước đã dùng súng bắn vào đầu khiến Hải gục tại chỗ.

Sau khi gây án, Phước cất súng vào cốp xe và rời khỏi hiện trường. Đến khuya cùng ngày, Phước đến Công an phường Trung Dũng đầu thú và khai nhận toàn bộ sự việc. Riêng nạn nhân Bùi Việt Hải sau đó được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong vào rạng sáng ngày hôm sau.

Ngoài hành vi giết người, cơ quan công an cũng xác định, vào tháng 3-2010, khi Phước đang là tài xế riêng cho Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh (nguyên Giám đốc Công an tỉnh) có làm giấy đề nghị Phòng Hậu cần Công an tỉnh cấp một khẩu súng để bảo vệ ông Khánh.

Sau đó, Phòng Hậu cần Công an tỉnh đã cấp cho Phước khẩu súng Rulo số 17462 và 50 viên đạn để bảo vệ Giám đốc Công an tỉnh. Tháng 10-2012, Phước được điều chuyển từ Phòng Hậu cần sang Phòng PC08 Công an tỉnh công tác. Đến tháng 9-2014, Phòng Hậu cần có công văn chuyển khẩu súng Rulo số 17462 sang Phòng PC08 và được Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh phê duyệt.

Tuy nhiên theo cáo trạng, việc lập hồ sơ thủ tục chỉ là trên giấy tờ, còn thực tế thì khẩu súng nói trên vẫn được Phước giữ. Khi Thiếu tường Nguyễn Văn Khánh về hưu, khẩu súng trên không có giấy phép sử dụng nhưng Phước không giao nộp mà vẫn giữ cho riêng mình.

Đối với các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan đến việc cấp, phát khẩu súng nói trên cho Phước, cáo trạng xác định, vụ việc phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng và diễn ra trong thời gian dài nên các cơ quan tố tụng thống nhất tách ra để xử lý sau.

Trần Danh

Tin xem nhiều