Báo Đồng Nai điện tử
En

Khó khăn trong việc cưỡng chế thi hành án

08:11, 19/11/2019

(ĐN) - Theo Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh, từ đầu năm 2019 đến nay, toàn ngành THADS thụ lý hơn 32 ngàn việc. Hiện đã thi hành xong hơn 18 ngàn việc/hơn 23 ngàn việc có điều kiện thi hành án.

(ĐN) - Theo Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh, từ đầu năm 2019 đến nay, toàn ngành THADS thụ lý hơn 32 ngàn việc. Hiện đã thi hành xong hơn 18 ngàn việc/hơn 23 ngàn việc có điều kiện thi hành án. Trong đó, các cơ quan THADS tỉnh phải áp dụng biện pháp cưỡng chế 258 trường hợp/153 việc cưỡng chế có huy động lực lượng (công an, tòa án, viện kiểm sát, địa phương, đoàn thể).

Cục trưởng Cục THADS tỉnh Phan Văn Châu cho hay, việc tổ chức cưỡng chế thi hành án gặp một số khó khăn, vướng mắc, nhất là các vấn đề liên quan đến tài sản thuộc diện bị cưỡng chế.

Điều 115, Luật THADS quy định, nếu người phải thi hành án không tự chuyển tài sản ra khỏi nhà, đất thì chấp hành viên yêu cầu lực lượng cưỡng chế đưa tài sản ra khỏi nhà, đất. Tuy nhiên, trong trường hợp người phải thi hành án chống đối thì việc đưa tài sản ra hết sức khó khăn bởi không thể xác định được đầy đủ tài sản của người phải thi hành án gồm những gì; nhiều tài sản nằm ở những vị trí mà người tiến hành cưỡng chế không thể biết được (như nằm dưới đất, âm tường, trên mái nhà...). Thực tế này dẫn đến sau khi tổ chức cưỡng chế xong thì người phải thi hành án cho rằng, vẫn còn tài sản của họ trong nhà, xưởng, quyền sử dụng đất đã được giao cho người được thi hành án.

Diễm Quỳnh

Tin xem nhiều