Báo Đồng Nai điện tử
En

Buộc doanh nghiệp phải trả lương ngừng việc còn thiếu cho người lao động

01:11, 12/11/2019

(ĐN)-Sau 6 ngày nghị án kéo dài, ngày 12-11, TAND tỉnh đã đưa vụ án lao động "Tranh chấp tiền lương ngừng việc" giữa nguyên đơn ông Huỳnh Lê Dũng (ngụ TP.Hồ Chí Minh) và bị đơn Công ty cổ phần Hòa Việt (phường Long Bình, TP. Biên Hòa) ra tuyên án.

(ĐN)- Sau 6 ngày nghị án kéo dài, ngày 12-11, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đã đưa vụ án lao động “Tranh chấp tiền lương ngừng việc” giữa nguyên đơn ông Huỳnh Lê Dũng (ngụ TP.Hồ Chí Minh) và bị đơn Công ty cổ phần Hòa Việt (phường Long Bình, TP. Biên Hòa) ra tuyên án. Theo đó, tòa chấp nhận nội dung đơn khởi kiện của ông Dũng và buộc phía doanh nghiệp phải khắc phục hậu quả bằng cách chi trả tiền lương ngừng việc còn thiếu cho người lao động theo luật định.

Luật sư Lê Tấn Tý (bên phải) và ông Huỳnh Lê Dũng tại phiên tòa cấp phúc thẩm
Luật sư Lê Tấn Tý (bên phải) và ông Huỳnh Lê Dũng tại phiên tòa cấp phúc thẩm

Ông Huỳnh Lê Dũng được Công ty cổ phần Hòa Việt nhận vào làm việc từ tháng 11-1989 (thời điểm đó ông Dũng là công nhân viên nhà nước). Đến năm 1995, khi Bộ luật Lao động có hiệu lực, ông được công ty ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn nhưng không giao cho ông 1 bản lưu trữ. Ngày 1-6-2016, công ty ký lại HĐLĐ không xác định thời hạn với ông Dũng, sau đó giữa hai bên ký tiếp phụ lục HĐLĐ; công việc của ông Dũng là công nhân vận hành dây chuyền chế biến thuốc lá với mức lương trên 7 triệu đồng/ tháng.

Từ ngày 29-6-2016 đến ngày 1-9-2017, công ty cho ông Dũng ngừng việc với tổng cộng 105 ngày, trong đó 10 ngày của năm 2016 và 95 ngày năm 2017. Tuy nhiên, công ty chỉ trả tiền lương ngừng việc cho ông chỉ bằng với mức lương tối thiểu vùng do Nhà nước quy định từng năm (năm 2016 là 3.500.000 đồng/tháng và năm 2017 là 3.750.000 đồng/tháng) mà không thỏa thuận với người lao động. Trong khi, mức lương thỏa thuận trong HĐLĐ (có hiệu lực từ ngày 1-6-2016) trên 6,8 triệu đồng/tháng và mức lương thỏa thuận trong phụ lục HĐLĐ (có hiệu lực từ ngày 1-11-2016 đến nay) trên 7 triệu đồng/tháng.

Nhận thấy, việc công ty trả tiền lương ngừng việc cho mình bằng mức lương tối thiểu vùng mà không thỏa thuận là trái với quy định của pháp luật, nên ông Dũng đã làm đơn khởi kiện để đòi quyền lợi cho mình.

Ngày 6-11-2018, TAND TP.Biên Hòa đưa vụ án “Tranh chấp tiền lương ngừng việc” ra xét xử sơ thẩm và bác toàn bộ nội dung đơn khởi kiện của ông Dũng. TAND TP.Biên Hòa cho rằng, việc công ty giải quyết tiền lương ngừng việc cho người lao động là đúng quy định nên không chấp nhận đơn khởi kiện của ông Dũng. Tuy nhiên, ông Dũng không đồng ý kết quả bản án sơ thẩm và đã nhờ luật sư của Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh hỗ trợ làm đơn kháng cáo gửi Tòa án cấp phúc thẩm để can thiệp.

Tại phiên tòa phúc thẩm, sau khi nghiên cứu hồ sơ, theo dõi phần tranh luận tại tòa, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử nhận định, việc công ty chi trả tiền lương cho ông Dũng bằng mức lương tối thiểu vùng mà không thỏa thuận với người lao động là chưa đúng luật định. Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện, kháng cáo của ông Dũng; sửa bản án cấp sơ thẩm của TAND TP.Biên Hòa; đồng thời buộc Công ty cổ phần Hòa Việt phải trả cho ông Dũng khoản tiền lương ngừng việc còn thiếu của năm 2016, 2017 là 13.413.000 đồng.

Tin, ảnh: Nhân An

Tin xem nhiều