Báo Đồng Nai điện tử
En

Tỷ lệ bác sĩ/vạn dân có sự chênh lệch lớn ở các địa phương

04:10, 10/10/2019

(ĐN) - TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho biết, toàn tỉnh hiện có hơn 2,4 ngàn bác sĩ đang làm việc tại các cơ sở y tế trong tỉnh. Trong đó, có hơn 1,7 ngàn bác sĩ làm việc ở các cơ sở y tế công lập, còn lại là ngoài công lập.

 

(ĐN) - TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho biết, toàn tỉnh hiện có hơn 2,4 ngàn bác sĩ đang làm việc tại các cơ sở y tế trong tỉnh. Trong đó, có hơn 1,7 ngàn bác sĩ làm việc ở các cơ sở y tế công lập, còn lại là ngoài công lập. Dự kiến đến cuối năm 2019, Đồng Nai sẽ đạt tỷ lệ 8,2 bác sĩ/vạn dân.

 Bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai thăm khám cho bệnh nhân.
Bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai thăm khám cho bệnh nhân.

Mặc dù tỷ lệ bác sĩ/vạn dân bình quân của tỉnh cao, song tỷ lệ bác sĩ/vạn dân tại các địa phương trong tỉnh có sự chênh lệch lớn. Cụ thể, TP.Biên Hòa đạt 12 bác sĩ/vạn dân, TP.Long Khánh đạt 9,3 bác sĩ/vạn dân, huyện Long Thành đạt 7,5 bác sĩ/vạn dân. Trong khi đó, huyện Cẩm Mỹ chỉ đạt 4 bác sĩ/vạn dân, huyện Trảng Bom và Nhơn Trạch đạt tỷ lệ thấp nhất với 3,9 bác sĩ/vạn dân.

Lý giải về sự chênh lệch tỷ lệ bác sĩ, lãnh đạo Sở Y tế cho hay, trên địa bàn TP.Biên Hòa có nhiều bệnh viện lớn, cả công lập và tư thục, nhiều phòng khám đa khoa nên thu hút đông bác sĩ, tỷ lệ bác sĩ/vạn dân đạt cao. Ngược lại, ở những địa phương khác, thường chỉ có một Trung tâm y tế tuyến huyện, các trạm y tế và một số phòng khám đa khoa tư nhân nên số lượng bác sĩ ít.

Do có sự chênh lệch lớn nên có tình trạng người dân ở những địa phương ít bác sĩ thường vượt tuyến khám chữa bệnh lên các bệnh viện tuyến tỉnh. Các Trung tâm y tế thiếu bác sĩ nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao. Có những nơi không dám xin cấp máy móc thiết bị hiện đại vì không có bác sĩ sử dụng. Việc tuyển dụng bác sĩ ở những địa phương này cũng gặp không ít khó khăn.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều