Đầu tư sân bay cửa ngõ tạo cơ hội lớn phát triển kinh tế - xã hội đất nước

Cập nhật lúc 21:47, Thứ Hai, 21/10/2019 (GMT+7)

Viện Nghiên cứu quy hoạch và phát triển (Liên hiệp các Hội khoa học - kỹ thuật Việt Nam) vừa tổ chức Hội thảo phát triển bền vững sân bay cửa ngõ quốc gia.

Hội thảo đã chia sẻ kinh nghiệm của chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực sân bay hàng không và kinh tế hàng không về việc đầu tư phát triển sân bay cửa ngõ quốc gia.

Tại hội thảo, các diễn giả thuộc các tổ chức tư vấn trong lĩnh vực sân bay, kinh tế hàng không đến từ 3 châu lục Á, Âu, Mỹ đã có những tham luận về “công thức” cho thành công của một sân bay cửa ngõ quốc gia, cần những điều kiện gì để thành công? Điều gì có thể dẫn đến thất bại của một dự án đầu tư cảng hàng không quốc gia? Làm thế nào để huy động vốn đầu tư dự án sân bay cửa ngõ quốc gia mà không dẫn đến nợ quốc gia… Các ý kiến tham luận khẳng định, một sân bay cửa ngõ được quy hoạch, đầu tư, thiết kế, tính toán bài bản, định hướng phát triển và có sự liên kết với các loại hình vận tải trong khu vực sẽ mang lại những tác động lan tỏa to lớn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội cho đất nước.

Việt Nam hiện đang triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ là cảng hàng không lớn nhất cả nước, định hướng trở thành sân bay trung chuyển quốc tế. Theo ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), sân bay cửa ngõ quốc gia phải là sân bay quốc tế, trung tâm trung chuyển chính để các hãng hàng không mở đường bay đến cảng hàng không đó. “Trong số 22 cảng hàng không của Việt Nam, nếu đáp ứng những yếu tố cần với sân bay cửa ngõ quốc gia thì có các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng. Nếu đáp ứng yếu tố đủ để trở thành sân bay cửa ngõ thì cần mở rộng phát triển và trong thời gian tới đây, tại khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam cụm cảng Long Thành - Tân Sơn Nhất sẽ là sân bay cửa ngõ quốc gia” - ông Lại Xuân Thanh chia sẻ.

Lãnh đạo ACV cũng nhấn mạnh, tất cả các cảng hàng không, sân bay lớn trên thế giới đều thuộc kiểm soát của Nhà nước, do các tập đoàn lớn mà Nhà nước chi phối vì không chỉ kinh doanh đơn thuần về hàng không mà còn đi liền với sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của quốc gia. Mô hình quản lý Sân bay Long Thành đòi hỏi phải hiện đại số hóa sân bay về mặt kỹ thuật, mô hình quản trị, phương thức quản lý, điều hành khai thác sân bay và tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ.   

L.V (tổng hợp)

.
.
;
.
.