Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực hiện nhanh, đúng trong chi hỗ trợ dịch tả heo châu Phi

05:09, 19/09/2019

(ĐN) – Chiều 19-9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đã làm việc với UBND huyện Long Thành về tình hình dịch tả heo châu Phi tại địa phương...

(ĐN) – Chiều 19-9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đã làm việc với UBND huyện Long Thành về tình hình dịch tả heo châu Phi tại địa phương.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh lắng nghe phản ánh của hộ chăn nuôi Khúc Văn Ngà tại ấp 7, xã Bàu Cạn về tình hình dịch tả heo châu Phi
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh lắng nghe ông Khúc Văn Ngà, một hộ chăn nuôi heo tại ấp 7, xã Bàu Cạn phản ánh về tình hình dịch tả heo châu Phi

Tính đến nay, huyện Long Thành đã tổ chức tiêu hủy trên 71 ngàn con heo Đây là một trong những huyện có số lượng heo bị tiêu hủy lớn của tỉnh. Hiện tổng đàn heo của huyện chỉ còn trên 130 ngàn con. Long Thành cũng đã được tạm ứng 150 tỷ đồng chi cho công tác phòng và dập dịch, cũng như hỗ trợ người chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả heo châu Phi. Tuy nhiên, công tác chi hỗ trợ người chăn nuôi bị thiệt hại còn chậm, chủ yếu do vướng mắc về quy trình, thủ tục hồ sơ chi trả hỗ trợ.

Buổi sáng cùng ngày, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đã đến thăm, kiểm tra một số cơ sở chăn nuôi heo tại xã Bàu Cạn. Với 370 hộ và gần 43 ngàn con heo bị tiêu hủy vì dịch tả heo châu Phi, Bàu Cạn là xã có tỉ lệ heo bị tiêu hủy lớn nhất tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh làm việc tại UBND huyện Long Thành Ảnh: B.Nguyên
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh làm việc tại UBND huyện Long Thành 

Địa phương này cũng đang gặp khó khăn vì cần đếb hơn 89 tỷ đồng để chi cho công tác phòng và dập dịch, hỗ trợ người chăn nuôi, nhưng hiện UBND xã mới nhận được tạm ứng 245 triệu đồng nên không đủ nguồn chi. Khó khăn chủ yếu là do vướng về thủ tục, hồ sơ. Xã kiến nghị UBND huyện Long Thành quan tâm hỗ trợ địa phương trong công tác thẩm định hồ sơ để sớm cấp kinh phí cho các hộ dân bị thiệt hại do dịch tả heo châu Phi.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh lưu ý các xã trên địa bàn huyện Long Thành phải tập trung cao độ cho công tác phòng, dập dịch, ngay cả những xã có lượng heo ít cũng không được chủ quan. Các địa phương phải chủ động tìm hiểu kỹ về quy trình thủ tục, hồ sơ trong việc chi trả hỗ trợ cho người chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả heo châu Phi để thực hiện nhanh công tác hỗ trợ nhưng vẫn đúng quy định.

Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các xã phải quản lý không để tái đàn ở các trại nhỏ lẻ đã xuất hiện ổ dịch; chỉ cho phép các trang trại hoặc doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học phát triển đàn để đảm bảo nguồn thực phẩm cho thị trường cuối năm và không ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của ngành nông nghiệp.

Tin, ảnh: Bình Nguyên

Tin xem nhiều