Báo Đồng Nai điện tử
En

Hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư nuôi heo theo hướng bền vững

04:09, 17/09/2019

(ĐN) - Ngày 17-9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh chủ trì buổi làm việc với các sở ngành, địa phương và các doanh nghiệp chăn nuôi trên địa bàn tỉnh để bàn giải pháp phát triển đàn heo...

 

(ĐN) - Ngày 17-9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh chủ trì buổi làm việc với các sở ngành, địa phương và các doanh nghiệp chăn nuôi trên địa bàn tỉnh để bàn giải pháp phát triển đàn heo trong tình hình dịch tả heo châu Phi còn diễn biến phức tạp như hiện nay.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh chủ trì buổi hội nghị
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh chủ trì hội nghị

Hiện đa số các doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi đều đã giảm đàn hoặc chưa có kế hoạch mở rộng đầu tư trong giai đoạn dịch tả heo châu Phi vẫn đang lây lan nhanh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đều quan tâm đầu tư bảo toàn các trại heo giống cũng như chuyển hướng phát triển các trang trại cách xa khu dân cư, kiểm soát dịch bệnh tốt, nhất là đảm bảo các điều kiện an toàn sinh học…để tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi trong giai đoạn hậu dịch tả heo châu Phi.

Các doanh nghiệp lớn trong ngành chăn nuôi cũng quan tâm tổ chức đội ngũ cán bộ kỹ thuật, bác sĩ thú y về tận trang trại hỗ trợ người chăn nuôi là khách hàng mua con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, xây dựng quy trình kiểm soát, phòng chống dịch tả heo châu Phi trước khi tái đàn.

Các doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi góp ý tại hội nghị
Đại diện các doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi đóng góp ý kiến tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp đã đóng góp nhiều giải pháp phát triển đàn heo theo hướng bền vững, giảm thiệt hại do dịch tả heo châu Phi như: có định hướng cụ thể phát triển những trang trại lớn quy mô từ hàng ngàn đến hàng chục ngàn con heo để tập trung kiểm soát chặt chẽ; gỡ khó cho doanh nghiệp có dự án đầu tư mới trong chăn nuôi như hỗ trợ về nguồn quỹ đất, tháo gỡ khó khăn về mặt thủ tục, hồ sơ, về nguồn vốn…

Cũng theo các đại biểu, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đáp ứng đủ điều kiện an toàn dịch bệnh hiện có khả năng tái đàn cũng chỉ nên nuôi heo thịt vì hiệu quả nhanh và ít rủi ro hơn so với nhập heo hậu bị về tự sản xuất giống. Ngoài ra, cần quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp bảo toàn và phát triển đàn heo giống vì đây là cơ sở để tái phát triển chăn nuôi trong thời gian tới.

Nuôi heo trong trại lạnh tại huyện Cẩm Mỹ.
Đồng Nai sẽ hỗ trợ doanh nghiệp quan tâm đầu tư nuôi heo theo hướng bền vững. Trong ảnh: Nuôi heo trong trại lạnh tại huyện Cẩm Mỹ (ảnh tư liệu).

Hiện tổng đàn heo của tỉnh chỉ còn hơn 1,5 triệu con, giảm gần 49% so với tháng 4-2019, thời điểm trước khi xảy ra dịch tả heo châu Phi. Trong đó, chăn nuôi của các doanh nghiệp chiếm trên 90% tổng đàn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đánh giá cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi của các doanh nghiệp ngành chăn nuôi, đồng thời mong các doanh nghiệp nỗ lực tham gia tăng đàn, tái đàn heo để đảm bảo nguồn cung cho thị trường cuối năm. Các địa phương và sở, ngành liên quan sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp, người chăn nuôi tái đàn, tăng đàn heo.

Tuy nhiên, Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý chỉ cho phép tái đàn đối với những cơ sở đủ điều kiện chăn nuôi an toàn dịch bệnh như: ở xa khu dân cư; không ở trong vùng dịch; môi trường xung quanh và chuồng trại đều đảm bảo an toàn sinh học… Phó chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Đồng Nai sẽ hỗ trợ hết mức cho những doanh nghiệp quan tâm đến việc liên kết, hỗ trợ người chăn nuôi đầu tư nuôi heo theo hướng bền vững, góp phần đảm bảo nguồn thực phẩm cho thị trường và giúp ổn định đời sống người chăn nuôi...

Bình Nguyên

Tin xem nhiều