Báo Đồng Nai điện tử
En

Giá đất nông nghiệp các địa phương tăng 4-8 lần

03:09, 17/09/2019

(ĐN)- Ngày 17-9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng đã chủ trì cuộc họp với các sở ngành, địa phương về việc xây dựng bảng giá đất 5 năm từ 2020 - 2024 trên địa bàn tỉnh.

(ĐN) – Ngày 17-9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng đã chủ trì cuộc họp với các sở ngành, địa phương về việc xây dựng bảng giá đất 5 năm từ 2020 - 2024 trên địa bàn tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng chỉ đạo tại cuộc họp
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng chỉ đạo tại cuộc họp

Qua điều tra hơn 10,5 ngàn phiếu và trường hợp chuyển nhượng đất đai trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2018 - 2019; sau khi phân tích, đánh giá, các địa phương, sở ngành đã đề xuất Bảng giá đất cho giai đoạn 2020-2024.

Điểm nổi bật trong 2 năm qua là giá đất trên thị trường tại Đồng Nai biến động rất lớn so với bảng giá đất hiện hành, mức tăng phổ biến từ 4-8 lần. Đặc biệt, tại các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom và 2 thành phố: Biên Hòa, Long Khánh..., giá đất tăng lên đến trên 10 lần.

Đường Nguyễn Ái Quốc TP.Biên Hòa giá đất vị trí 1 dự kiến 12 triệu đồng/m2
Giá đất vị trí 1 đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa) dự kiến ở mức 12 triệu đồng/m2

Tuy nhiên, các huyện, thành phố cũng đề xuất nên giảm giá đất phi nông nghiệp xuống thấp hơn so với giá đất đã điều chỉnh năm 2019 để thuận lợi cho người dân trong việc chuyển mục đích sử dụng đất qua đất ở. Bởi, mức giá đất phi nông nghiệp quá cao, người dân không đủ khả năng chuyển mục đích sử dụng đất sẽ dẫn đến xây dựng trái phép và rất khó khăn cho công tác quản lý.

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng chỉ đạo, việc xây dựng bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 phải đúng theo quy trình đã quy định. Trong đó, phải căn cứ vào khung giá chung của Chính phủ sắp ban hành. Bảng giá đất giai đoạn tới phải tính toán kỹ để đảm bảo lợi ích chung cho số đông người dân, đồng thời góp phần phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh tốt hơn. Những khu vực giáp ranh với các tỉnh thành khác như: TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đồng..., bảng giá đất phải đảm bảo chỉ chênh lệch cao hơn hoặc thấp hơn 30%.

Tin, ảnh: Hương Giang

Tin xem nhiều