Báo Đồng Nai điện tử
En

Đoàn Nghị viện tỉnh Gyeongnam tìm hiểu chính sách tại Đồng Nai

04:09, 23/09/2019

(ĐN) - Ngày 23-9, đoàn công tác của Nghị viện tỉnh Gyeongnam (Hàn Quốc) đã đến tỉnh Đồng Nai để giao lưu và tìm hiểu các chính sách về kinh tế - xã hội của tỉnh.

(ĐN) - Ngày 23-9, đoàn Nghị viện tỉnh Gyeongnam (Hàn Quốc) do ông Kang Min Kuk, Tổ trưởng Tổ Xây dựng và phòng cháy chữa cháy là trưởng đoàn đã đến Đồng Nai để giao lưu và tìm hiểu các chính sách về kinh tế - xã hội của tỉnh. Tiếp đoàn có các Phó chủ tịch HĐND tỉnh: Nguyễn Sơn Hùng, Phạm Ngọc Tuấn và đại diện các ban ngành của tỉnh.

-Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng tặng quà cho ông Kang Min Kuk, Tổ trưởng Tổ Xây dựng và phòng cháy chữa cháy Nghị viện tỉnh Gyeongnam (Hàn Quốc)
Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng tặng quà cho ông Kang Min Kuk, Tổ trưởng Tổ Xây dựng và phòng cháy chữa cháy Nghị viện tỉnh Gyeongnam - Hàn Quốc (ảnh: H.Giang)

Theo ông Kang Min Kuk, Đồng Nai và Gyeongnam đã ký kết hợp tác từ năm 1996 trên lĩnh vực kinh tế, xã hội và nhiều năm qua hai bên đã hỗ trợ nhau rất nhiều trong phát triển kinh tế, giáo dục, giao lưu văn hóa. Mục tiêu chuyến thăm và làm việc của đoàn Nghị viện tỉnh Gyeongnam lần này tại Đồng Nai là để tìm hiểu thêm các chính sách của tỉnh trên lĩnh vực thu, chi ngân sách, tình hình bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, chăm lo cho người cao tuổi, mức chi cho hoạt động của HĐND tỉnh...

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho biết, thu ngân sách của tỉnh năm 2018 đạt hơn 50 ngàn tỷ đồng và Đồng Nai là một trong 5 tỉnh, thành có nguồn thu ngân sách lớn nhất Việt Nam. HĐND tỉnh có 83 đại biểu và mức chi cho hoạt động của HĐND tỉnh khoảng 9 tỷ đồng/năm. Đồng Nai chăm lo khá tốt cho người cao tuổi và có trung tâm nuôi dưỡng người già không nơi nương tựa.

Lãnh đạo HĐND tỉnh và Đoàn Nghị viện tỉnh Gyeongnam chụp hình lưu niệm
Lãnh đạo HĐND tỉnh và đoàn Nghị viện tỉnh Gyeongnam chụp hình lưu niệm (ảnh: H.Giang)

Về lĩnh vực môi trường, tỉnh đã quy hoạch 9 khu xử lý chất thải và có nhiều chính sách trong ứng phó với biến đổi khí hậu như: thu hút đầu tư có chọn lọc những dự án thân thiện với môi trường, trồng rừng, giảm khí thải, đầu tư các công trình xử lý nước thải, rác thải...

Đồng Nai là nơi có công nghiệp phát triển nhất Việt Nam, thu hút 8.300 lao động nước ngoài đến làm việc, trong đó lao động đến từ Hàn Quốc chiếm 27%. Hầu hết các tập đoàn lớn của Hàn Quốc đã đầu tư vào tỉnh trên lĩnh vực công nghiệp như: Hyosung, Chang Shin, LG, CJ...và họat động khá thành công. Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cũng mong muốn quan hệ giữa hai tỉnh ngày càng được thắt chặt và sẽ có nhiều doanh nghiệp của tỉnh Gyeongnam đến Đồng Nai đầu tư.

* Chiều cùng ngày, Đoàn Nghị viện tỉnh Gyeongnam (Hàn Quốc) do bà Lee Ok Sun, Tổ trưởng Tổ Hành chính - kế hoạch làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Thị Ngọc Loan trao đổi với đoàn
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Thị Ngọc Loan trao đổi với đoàn (ảnh: Nam Anh)

Tiếp và làm việc với đoàn, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Thị Ngọc Loan cho biết, Đồng Nai là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có dân số khoảng 3,2 triệu người, trong đó nữ chiếm 51,7%. Hội LHPN tỉnh là một tổ chức chính trị xã hội, đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ trong  tỉnh, phấn đấu vì sự phát triển của phụ nữ và bình đẳng giới.

Bà Lee Ok Sun cho biết, ở Gyeongnam không có cơ quan chuyên trách về phụ nữ như Đồng Nai, mà chỉ có những nghị sĩ nữ do Đảng cầm quyền đưa xuống. Cụ thể, ở tỉnh Gyeongnam có 4 nghị sĩ nữ hỗ trợ các vấn đề liên quan phụ nữ và các nhiệm vụ văn hóa, xã hội.

Nghị sĩ, Tổ trưởng Tổ Hành chính kế hoạch Lee Ok Sun trao đổi tại buổi làm việc
Nghị sĩ, Tổ trưởng Tổ Hành chính kế hoạch Lee Ok Sun trao đổi tại buổi làm việc (ảnh: Nam Anh)

Trong quá trình bầu cử, nếu phụ nữ Hàn Quốc chứng minh được năng lực thì tự ứng cử và vận động bầu cử cho mình chứ không có tỷ lệ cụ thể. Còn ở Việt Nam, việc quy định tỷ lệ nữ trong Quốc hội và HĐND phải đạt tối thiểu 35% và có tổ chức Hội chuyên trách là một lợi thế cho phụ nữ… Vì vậy, so với nam giới, phụ nữ Hàn Quốc nói chung và tỉnh Gyeongnam nói riêng còn bị hạn chế rất nhiều.

Cũng tại buổi làm việc, hai bên còn trao đổi nhiều nội dung như: gia đình đa văn hóa, những cô dâu Việt đang sinh sống tại tỉnh Gyeongnam và Hàn Quốc; kinh nghiệm hỗ trợ phụ nữ phát triển của Đồng Nai và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ trong quá trình phát triển...

Hương Giang - Nam Anh

 

Tin xem nhiều