Báo Đồng Nai điện tử
En

Phấn đấu cuối năm, giảm chôn lấp rác thải xuống dưới 30%

08:08, 27/08/2019

(ĐN) - Ngày 27-8, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên - môi trường về công tác quản lý các dự án xử lý chất thải...

 

(ĐN) - Ngày 27-8, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên - môi trường về công tác quản lý các dự án xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu chỉ đạo tại cuộc giám sát.
Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Đến nay, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư, thỏa thuận địa điểm cho 16 dự án vào 9 khu xử lý chất thải. Trong đó đã có 9 dự án đang hoạt động tiếp nhận, xử lý chất thải, bao gồm: Khu xử lý chất thải xã Quang Trung (huyện Thống Nhất), Khu xử lý chất thải xã Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu), Khu xử lý chất thải xã Túc Trưng (huyện Định Quán)... Còn lại 2 dự án đang trong quá trình làm thủ tục đầu tư và 3 dự án đã ngưng tiếp nhận xử lý chất thải.

Trong số những dự án đã đi vào hoạt động, chỉ có 2 dự án thuộc Khu xử lý chất thải tại xã Quang Trung do Công ty cổ phần dịch vụ Sonadezi làm chủ đầu tư và Khu xử lý chất thải tại xã Túc Trưng do Công ty TNHH thương mại xây dựng Đa Lộc đầu tư là có nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt thành phân compost; còn lại các khu xử lý khác chủ yếu là đốt và chôn lấp. Có 2 khu xử lý rác sinh hoạt vẫn chôn lấp 100% là Vĩnh Tân và Bàu Cạn.

Giám đốc Sở Tài nguyên- môi trường Đặng Minh Đức phát biểu tại cuộc giám sát.
Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Đặng Minh Đức phát biểu tại buổi giám sát

Tại buổi giám sát, vấn đề được các thành viên trong đoàn quan tâm nhất là tỷ lệ chôn lấp rác sinh hoạt vẫn còn nhiều, trong khi Nghị quyết của tỉnh đến cuối năm 2019, chôn lấp dưới 30%. Công tác đấu thầu xử lý rác, vận chuyển còn nhiều bất cập, nhiều địa phương còn nợ tiền rác của doanh nghiệp xử lý, các doanh nghiệp xử lý không mặn mà với việc xử lý rác sinh hoạt vì cho rằng giá thấp, phân loại rác tại nguồn tỷ lệ thấp...

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Đặng Minh Đức, so với các tỉnh, việc thu gom, xử lý rác ở Đồng Nai được làm tốt hơn. Tỉnh đã không còn bãi rác tạm. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những hạn chế, như: tỷ lệ chôn lấp còn cao, quá trình vận chuyển rác đi xa còn xảy ra ô nhiễm nước rỉ rác.

Ông Trần Văn Quang, Trương ban Pháp chế HĐND tỉnh nêu ý kiến tại buổi giám sát.
Ông Trần Văn Quang, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh nêu ý kiến tại buổi giám sát

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng nhấn mạnh, Đồng Nai đặt chỉ tiêu cao về xử lý rác thải nhằm góp phần bảo vệ môi trường. Vì vậy, từ nay đến cuối năm, Sở tài nguyên - môi trường phối hợp với các sở ngành, chủ đầu tư các dự án xử lý rác nâng công suất xử lý để cuối năm giảm chôn lấp xuống dưới 30%.

Bên cạnh đó, Sở cần kiểm tra, yêu cầu các doanh nghiệp chôn lấp rác chú ý, đối với các hố chôn 2-3 năm mới đầy và lấp đất cần phải xử lý tốt giảm ô nhiễm vì trong khoảng thời gian nói trên các hố chôn thường bị bỏ trống phát tán mùi hôi, nước rỉ rác. Ngoài ra, trong quá trình vận chuyển phải có xe chuyên dụng để hạn chế nước rỉ chảy trên đường.

                                                         Tin và ảnh: Hương Giang

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích