Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi mới chính sách thu hút và đào tạo bác sĩ theo địa chỉ

07:08, 02/08/2019

(ĐN) - Ngày 2-8, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng ban Văn hóa xã hội đã làm việc với Sở Y tế về kết quả thực hiện chế độ thu hút, hỗ trợ viên chức, nhân viên ngành y tế...

 

(ĐN) - Ngày 2-8, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng ban Văn hóa xã hội làm trưởng đoàn đã làm việc với Sở Y tế về kết quả thực hiện chế độ thu hút, hỗ trợ viên chức, nhân viên ngành y tế và việc đào tạo sinh viên đại học y, dược chính quy theo địa chỉ sử dụng tỉnh Đồng Nai. Tham dự có Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi giám sát.
Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi giám sát

Theo Sở Y tế, từ năm 2017 đến 5 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh đã thực hiện chính sách thu hút 124 bác sĩ với tổng kinh phí hơn 16,4 tỷ đồng. Thực hiện chương trình đào tạo theo địa chỉ, có 157 sinh viên đã tốt nghiệp các trường đại học y, dược trong cả nước, được ngành y tế bố trí, phân công công tác về các đơn vị trực thuộc ngành. Tuy nhiên, có 36 người đã xin thôi việc, tự ý bỏ việc, không chấp hành phân công công tác, chuyển công tác.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho rằng, điểm mấu chốt khiến các bác sĩ nghỉ việc, nhảy việc là do thu nhập ở các bệnh viện công chưa đáp ứng nhu cầu của bác sĩ, điều kiện, môi trường làm việc, cơ sở vật chất ở một số nơi xuống cấp cũng ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý của bác sĩ, nhân viên y tế.

Giám đốc Sở Y tế đề nghị thời gian tới, lãnh đạo tỉnh sẽ có những cơ chế, chính sách hỗ trợ ngành y tế nhằm nâng cao thu nhập cho bác sĩ như: các bệnh viện công lập được làm dịch vụ; cho cơ sở tư nhân thuê một số cơ sở y tế công lập hoạt động không hiệu quả. Đặc biệt, phải làm sao để Đồng Nai có thể tự đào tạo được từ 50-70 bác sĩ mỗi năm trên cơ sở sáp nhập Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai vào Trường đại học Đồng Nai.

Kết luận tại buổi giám sát, ông Phạm Ngọc Tuấn và bà Nguyễn Thị Thu Hiền nhấn mạnh chính sách thu hút bác sĩ và đào tạo bác sĩ theo địa chỉ của tỉnh đã mang lại những kết quả tích cực. Thời gian tới, HĐND tỉnh sẽ nghiên cứu để báo cáo Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh nhằm tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện 2 chính sách này, đặc biệt là vấn đề cơ chế nhằm nâng cao thu nhập cho bác sĩ, tạo môi trường làm việc thoải mái, cởi mở, an toàn để bác sĩ an tâm làm việc.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều