Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú ý tới quan hệ lao động tại doanh nghiệp dịp cuối năm

07:08, 21/08/2019

(ĐN)- Chiều 21-8, đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh...

 

(ĐN)- Chiều 21-8, đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang làm trưởng đoàn đã làm việc với LĐLĐ tỉnh để nắm bắt tình hình hoạt động Công đoàn của tỉnh và lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của địa phương.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu tại buổi làm việc

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý, thời gian qua các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiết thực chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh cũng phản ánh với Tổng LĐLĐ Việt Nam một số khó khăn, bất cập tại địa phương. Cụ thể, để được xây dựng mái ấm công đoàn, theo quy định, người lao động phải có đất và được địa phương cấp phép xây dựng, nhưng phần lớn người lao động hiện nay chỉ có thể mua các loại đất có giấy viết tay nên không đáp ứng tiêu chí để xây dựng.

LĐLĐ tỉnh cũng đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị Chính phủ có quy định cho cơ quan bảo hiểm xã hội được trích lập quỹ dự phòng để giải quyết các trường hợp chủ doanh nghiệp nợ lương, nợ bảo hiểm của người lao động; đề nghị Ban Tài chính Tổng LĐLĐ Việt Nam sớm cho chủ trương về thực hiện trang web của LĐLĐ tỉnh vì báo Lao động Đồng Nai đã sáp nhập vào báo Đồng Nai; Tổng Liên đoàn phân bổ kinh phí, đoàn phí nhiều hơn cho cấp Công đoàn cơ sở để hoạt động.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý kiến nghị những khó khăn, vướng mắc của Công đoàn Đồng Nai với Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý phản ánh với Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về những khó khăn, vướng mắc của Công đoàn Đồng Nai

Bên cạnh đề án Xây dựng thiết chế Công đoàn, LĐLĐ tỉnh đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam cho chủ trương để một số địa phương được sử dụng tài chính Công đoàn tích lũy xây dựng các trung tâm sinh hoạt Công đoàn tại các khu và cụm công nghiệp, phục vụ đời sống công nhân lao động tại địa phương. Đồng thời, sớm chấp thuận chủ trương cho LĐLĐ tỉnh xây dựng trụ sở làm việc mới, xây dựng nhà khách Công đoàn từ nguồn tích lũy của LĐLĐ tỉnh; cho đầu tư và hợp tác khai thác dự án xây dựng nhà trẻ cho con công nhân lao động tại phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa…

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang đánh giá cao những kết quả hoạt động của tổ chức Công đoàn Đồng Nai. Đồng thời đề nghị thời gian tới, các cấp Công đoàn trong tỉnh có thêm nhiều chương trình, hoạt động hướng tới người lao động.

Đánh giá nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục tình trạng tỷ lệ doanh nghiệp có Công đoàn cơ sở tổ chức hội nghị người lao động còn thấp, số lượng đoàn viên giảm; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở, chất lượng các bản thỏa ước lao động tập thể; tiếp tục góp ý kiến vào Bộ Luật Lao động sửa đổi. Đặc biệt, dịp cuối năm cần chú ý vấn đề quan hệ lao động tại doanh nghiệp, chú trọng chăm lo vật chất, tinh thần cho người lao động, hạn chế thấp nhất các vụ tranh chấp lao động tập thể.

Riêng các kiến nghị của LĐLĐ tỉnh, Tổng Liên đoàn sẽ xem xét và có những kiến nghị tháo gỡ, giúp hoạt động Công đoàn của tỉnh đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới.

Tin và ảnh: Hạnh Dung

Tin xem nhiều