Báo Đồng Nai điện tử
En

Chờ kết luận nguyên nhân tử vong của bệnh nhân 13 tuổi

05:08, 30/08/2019

(ĐN)- Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai vừa trả lời một số vấn đề liên quan đến trường hợp bệnh nhân M.T.K. (13 tuổi, ngụ phường Phước Tân, TP.Biên Hòa) tử vong do suy đa tạng vào ngày 24-7 sau khi có đơn kêu cứu của gia đình bệnh nhân.

 

(ĐN)- Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai vừa trả lời một số vấn đề liên quan đến trường hợp bệnh nhân M.T.K. (13 tuổi, ngụ phường Phước Tân, TP.Biên Hòa) tử vong do suy đa tạng vào ngày 24-7 sau khi có đơn kêu cứu của gia đình bệnh nhân.

Theo Phó giám đốc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Trọng Nơi, tối 12-6, Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai tiếp nhận bệnh nhân K. từ Bệnh viện đại học y dược Shingmark chuyển đến với chẩn đoán gãy trật xương chậu kèm theo phim X-Quang. Bác sĩ của Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai đã cho xét nghiệm máu, siêu âm vùng bụng. Kết quả chẩn đoán bệnh nhân bị chấn thương khung chậu phải, được kê thuốc giảm đau và tiếp tục theo dõi.

Chiều 14-6, qua thăm khám, thấy bệnh nhân bị đau bụng nhiều, bác sĩ đã cho siêu âm bụng xem có viêm ruột thừa hay không, qua siêu âm không thấy viêm ruột thừa, nhưng do nghi ngờ viêm ruột thừa nên bác sĩ cho rằng, nếu không phẫu thuật thì đến khi ruột thừa bị vỡ sẽ khiến bệnh nặng hơn.

Tối hôm đó, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt ruột thừa cho bệnh nhân và ghi nhận ruột thừa sung huyết. Sau đó, bệnh nhân có một đợt ngưng tim, ngưng thở, được cấp cứu qua khỏi nhưng diễn tiến bệnh nặng hơn thành suy đa tạng, suy gan, suy thận. Ngày 17-6, thấy diễn tiến bệnh của con xấu, người nhà đã xin chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.Hồ Chí Minh.

Sau khi tiếp nhận bệnh, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.Hồ Chí Minh đã cho bệnh nhân thở máy, truyền dịch, kháng sinh, hạ áp. Đến ngày 18-6, bệnh nhân có các vấn đề tăng huyết áp, tổn thương các cơ quan thần kinh, gan, thận nên được lọc máu liên tục, thở máy, nuôi ăn tĩnh mạch toàn phần, dùng kháng sinh, kháng nấm, chọc dò màng bụng, màng phổi, dẫn lưu màng phổi.

Mọi nỗ lực của bác sĩ sau đó không thành công, vì ngày 22-7, bệnh nhân vị sốc nhiễm trùng, đến đêm ngày 24-7 thì tử vong. Chẩn đoán lúc ra viện của Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.Hồ Chí Minh cho rằng, bệnh nhân tử vong có thể do viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết, nhiễm nấm huyết, sốc nhiễm trùng, tràn dịch đa màng, toác khớp cùng chậu, cao huyết áp.

Về ý kiến của người nhà bệnh nhân cho rằng, Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai chẩn đoán sai ban đầu, chỉ định phẫu thuật sai, dẫn đến nhiễm trùng tạng và suy đa tạng của bệnh nhân, bác sĩ Nguyễn Trọng Nơi cho biết, chẩn đoán ban đầu của bệnh viện không sai, tuy nhiên quá trình theo dõi bệnh không sát và nhận thiếu sót khi bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở, nhưng không giải thích kỹ cho người nhà bệnh nhân. Ngày 3-9, bệnh viện sẽ họp hội đồng chuyên môn để xác định nguyên nhân chính, khiến bệnh tình của bệnh nhân ngày càng nặng hơn.

Được biết, chiều 12-6, em K. đi đá banh về, đang đứng bên lề để chờ sang đường thì bị một xe tải nhỏ lùi xe đụng phải, chỉ xây xát bên ngoài.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều