Báo Đồng Nai điện tử
En

Không bàn lùi, chỉ bàn tiến để thực hiện các kế hoạch, mục tiêu đề ra

04:07, 04/07/2019

(ĐN)- Ngày 4-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ tháng 6. Phiên họp được kết nối trực tuyến đến 63 tỉnh, thành trên cả nước...

 

(ĐN)- Ngày 4-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp chính phủ tháng 6. Phiên họp được kết nối trực tuyến đến 63 tỉnh, thành trên cả nước. Tại điểm cầu Đồng Nai, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái và các Phó chủ tịch UBND tỉnh: Trần Văn Vĩnh, Võ Văn Chánh, Nguyễn Hòa Hiệp, cùng lãnh đạo các sở ngành, địa phương đã đến dự.

 Các đại biểu tỉnh Đồng Nai dự phiên họp trực tuyến của Chính phủ
Toàn cảnh phiên họp trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai

Khai mạc phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đây là phiên họp rất quan trọng, nhằm đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm 2019 và tình hình triển khai thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong 6 tháng đầu năm cả nước đã đạt được những kết quả khả quan trên nhiều lĩnh vực, mức tăng trưởng đạt khá. Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn còn gặp không ít khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống của nhân dân, nhất là dịch tả heo châu Phi lan rộng và có nhiều diễn biến phức tạp; giá một số mặt hàng nông, thủy sản giảm mạnh…

Cùng với đó, nhiều dự án chậm tiến độ, đặc biệt tình trạng giải ngân vốn ODA ở mức thấp báo động (chỉ giải ngân được 15% vốn được giao). Thị trường bất động sản ở nhiều thành phố lớn chững lại. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội cũng phát sinh nhiều vấn đề như gian lận thi cử, bạo lực học đường, văn hóa ứng xử, xâm hại trẻ em… 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn phê bình tình trạng còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần và trách nhiệm làm việc chưa tốt, thậm chí còn nhũng nhiễu, tiêu cực và lơ là bê trễ trong công việc. Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương giải quyết khẩn trương các vấn đề tồn tại đã được chỉ ra; có giải pháp để triển khai hiệu quả nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm trên tinh thần: “Không bàn lùi, chỉ bàn tiến, để thực hiện các kế hoạch, mục tiêu đề ra”.

Theo Bộ Kế hoạch - đầu tư, trong bối cảnh 70% các nền kinh tế trên thế giới, trong đó hầu hết các nền kinh tế phát triển đều rơi vào tình trạng tăng trưởng chậm lại, thì mức tăng trưởng GDP trong 6 tháng đầu năm  của nước ta ước đạt 6,76%, tuy có thấp hơn mức tăng của 6 tháng đầu năm 2018, nhưng vẫn cao hơn mức tăng của 6 tháng các năm từ 2011-2017...

Đáng chú ý là ngành nông nghiệp gặp khó khăn do dịch tả heo châu Phi lây lan trên diện rộng nên chỉ tăng 1,3%, thấp hơn nhiều so với mức tăng 3,07% của 6 tháng năm 2018, đóng góp 0,17 điểm phần trăm vào tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Điểm sáng của khu vực này là ngành thủy sản tăng trưởng khá (ở mức 6,45%) do nhu cầu thị trường tiêu thụ tăng cao và là mức tăng trưởng cao nhất của 6 tháng đầu năm trong 9 năm trở lại đây. Xuất khẩu rau củ quả lần đầu tiên đạt tới mức hàng tỷ USD cũng bù đắp phần nào những thiệt hại do dịch tả heo châu Phi gây ra.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6-2019 giảm 0,09% so với tháng trước và CPI bình quân 6 tháng đầu năm 2019 tăng 2,64% so với bình quân cùng kỳ năm 2018. Lạm phát cơ bản tháng 6-2019 tăng 0,16% so với tháng trước. Giải ngân vốn FDI 6 tháng đầu năm ước đạt 9,1 tỷ USD, tăng gần 8% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, lượng khách quốc tế đến nước ta đều tăng.

Trong khi đó, theo số liệu cập nhật ngày 2-7-2019 của Tổng cục Hải quan, thì xuất khẩu đạt 122,4 tỷ USD, nhập khẩu 120,8 tỷ USD, xuất siêu 1,6 tỷ USD. 6 tháng đầu năm 2019, cả nước có gần 67.000 doanh nghiệp được thành lập mới, tăng 3,8% về số doanh nghiệp và tăng 32,5% về số vốn đăng ký. Có 21.617 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2018.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều