Báo Đồng Nai điện tử
En

Phẫu thuật cấp cứu lấy 2 khối u trong tim bệnh nhân

03:07, 30/07/2019

 (ĐN) - Sau 4 ngày được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Thống Nhất thực hiện ca mổ cấp cứu gần 7 tiếng đồng hồ để lấy 2 khối u trong buồng tim, đến nay sức khỏe của bệnh nhân H.T.D.H đã ổn định và hiện đang tập vật lý trị liệu, đi lại.

 

Hình ảnh 2 khối u được lấy ra trong tim bệnh nhân
2 khối u được lấy ra trong buồng tim bệnh nhân

 (ĐN) - Sau 4 ngày được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Thống Nhất thực hiện ca mổ cấp cứu gần 7 tiếng đồng hồ để lấy 2 khối u trong buồng tim, đến nay sức khỏe của bệnh nhân H.T.D.H đã ổn định và hiện đang tập vật lý trị liệu, đi lại. Dự kiến 2, 3 ngày tới, bệnh nhân H. sẽ được xuất viện.

Đây là ca phẫu thuật khá hy hữu, cứu sống bệnh nhân có nguy cơ đột tử bất cứ lúc nào, thậm chí chỉ cần di chuyển, hay thay đổi tư thế nằm là bệnh nhân có thể tử vong.  

Trước đó, vào ngày 2-/7, chị H.T.D.H, (32 tuổi, ở xã Phú Thịnh, huyện Định Quán) được chuyển gấp đến Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất sau khi khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa khu vực Định Quán do khó thở, đau ngực.

Qua siêu âm tim, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân H. có khối u khá lớn trong nhĩ trái, khối u này không ngừng di động, bệnh nhân chỉ cần di chuyển, thậm chí chỉ thay đổi tư thế nằm là đã có thể nguy hiểm đến tính mạng, bởi khối u có thể gây bít tắc mạch máu và đột tử bất kỳ lúc nào.

BS Nguyễn Thị Kim Loan, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cho biết, ngay khi chẩn đoán chính xác được tình hình của bệnh nhân, bệnh viện đã hội chẩn với các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh) và thống nhất không chuyển bệnh nhân đi mà thực hiện ca mổ ngay tại bệnh viện.

Ngay sau đó, các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy đã xuống Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cùng các bác sĩ Khoa Ngoại lồng ngực Mạch máu tiến hành ca phẫu thuật cấp cứu kéo dài gần 7 giờ đồng hồ lấy ra được 2 khối u nhầy trong buồng tim của bệnh nhân. Trong đó, 1 khối có kích thước 8x5 cm, 1 khối 3x3cm, 2 khối u này lấp gần đầy buồng tim.

Do khối u đã ở lâu trong tim và ngày càng lớn nên gây ra tình trạng hẹp và hở van 2 lá nặng, hở van 3 lá, trong quá trình mổ cấp cứu, các bác sĩ cũng đã tiến hành sửa chữa van tim cho bệnh nhân H.

Theo bác sĩ Đỗ Trung Dũng, Phó trưởng Khoa Ngoại Lồng ngực Mạch máu Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật, thì bản chất của khối u có rất nhiều thùy nhầy. Khi một trong những thùy nhầy này nếu bong ra là có thể bay lên trên não, gây đột quỵ. Do khối u không ổn định, khi  bệnh nhân thay đổi tư thế, rất có thể khối u sẽ đi xuống, gây bít tắc. Vì vậy, từ lúc phát hiện, bệnh nhân đều được yêu cầu giữ tư thế nằm ngửa và ít thay đổi, ngay cả khi mổ tim bệnh nhân cần phải vệ sinh, tắm rửa để vô trùng, thì cũng thực hiện tại giường.

Từ khi triển khai kỹ thuật mổ tim hở đến nay, đây là trường hợp thứ 2, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất mổ cấp cứu lấy khối u trong tim cho bệnh nhân.

Gia Nhi

 

Tin xem nhiều