Báo Đồng Nai điện tử
En

Trả lời chất vấn nhiều vấn đề "nóng", được cử tri quan tâm

11:07, 12/07/2019

Tiếp tục chương trình của Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khoá IX, sáng 12-7, HĐND tỉnh đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn với nhiều nội dung được cử tri và nhân dân quan tâm.

[links()]Tiếp tục chương trình của Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khoá IX, sáng 12-7, HĐND tỉnh đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn với nhiều nội dung được cử tri và nhân dân quan tâm.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn điều hành phiên chất vấn
Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn điều hành phiên chất vấn (ảnh: Huy Anh)

Theo Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn, có 12 câu hỏi được đại biêủ gửi chất vấn chủ tịch UBND tỉnh, liên quan đến 6 vấn đề: Cải cách hành chính, công tác đấu tranh tội phạm ma tuý, quản lý người nghiện, tình hình dịch bệnh, chuyển đổi công năng khu công nghiệp Biên Hoà 1...

* Cải cách hành chính có nhiều nỗ lực

Đại biểu Trần Văn Quang, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Cẩm Mỹ chất vấn, vì sao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh giảm từ vị trí thứ 3 năm 2017 xuống vị trí 20 năm 2018 - nguyên nhân và giải pháp?

Thay mặt Chủ tịch UBND tỉnh trả lời chất vấn của đại biểu Trần Văn Quang, Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Thuộc chỉ rõ những mặt làm được, chưa được và trách nhiệm của Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin - truyền thông, Sở Nội vụ, Sở Tư pháp trong vấn đề này…

Ông Thuộc cũng đã đưa ra nhiều giải pháp cho công tác cải cách hành chính trong thời gian tới. Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương, đặc biệt là các sở là thành viên Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của tỉnh tiến hành đối chiếu, rà soát để xác định những tồn tại trên các lĩnh vực thuộc trách nhiệm quản lý; xác định cụ thể trách nhiệm người đứng đầu, nhất là các nội dung, tiêu chí chưa đạt yêu cầu.

Các đại biểu tham dự phiên chất vẫn, trả lời chất vấn
Các đại biểu tham dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Tỉnh sẽ chỉ đạo chú trọng các nội dung liên quan đến thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, kiện toàn Trung tâm Hành chính công tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp; thực hiện đúng quy định việc công khai minh bạch thủ tục hành chính; tăng cường rà soát, xây dựng phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, hoàn thiện các ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là chấn chỉnh việc thực hiện công vụ được nghiêm túc, chọn người đủ trình độ chuyên môn và kỹ năng cho công tác cải cách hành chính, tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính.

 * Tội phạm ma tuý có diễn biến phức tạp

Ông Phạm Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá, phần trả lời chất vấn của 3 lãnh đạo sở, ngành được Chủ tịch UBND tỉnh ủy quyền đã đi đúng trọng tâm câu hỏi của đại biểu, làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, trách nhiệm của đơn vị phụ trách nhiệm vụ. Bên cạnh đó, các sở, ngành đã đưa ra được phương hướng và giải pháp cho những vấn đề đại biểu nêu ra và không có nhiều đề nghị của đại biểu yêu cầu người trả lời phải giải trình thêm sau khi trả lời. Điều đó cho thấy lãnh đạo các sở, ngành đã nắm chắc được vấn đề của ngành mình, đơn vị mình phụ trách.

Trước câu hỏi của đại biểu Dương Hoà Hiệp, đơn vị huyện Thống Nhất về nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tội phạm ma tuý, hỗ trợ người nghiện sau cai nghiện..., thay mặt Chủ tịch UBND tỉnh, Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 240 vụ với 1.012 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy (giảm hơn 69 vụ và 133 đối tượng so năm 2018).

Số vụ phát hiện nói trên tuy có thấp hơn cùng kỳ năm trước, nhưng tính chất, quy mô hoạt động của đối tượng nghiêm trọng, rộng lớn hơn, tình hình giới trẻ sử dụng ma túy đá có chiều hướng gia tăng. Công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện do nhiều nguyên nhân khác nhau nên hiệu quả còn thấp, tỷ lệ người nghiện tái nghiện cao (sau 1 năm 30%, sau 2 năm 50%, sau 5 năm trên 90%).

Theo Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, nguyên nhân của tình trạng buôn bán và sử dụng ma tuý phức tạp là do sự xuất hiện ngày càng nhiều loại chất gây nghiện mới nhưng luật pháp chưa xử lý, nghiêm cấm kịp thời như: lá Khát, Cỏ Mỹ, Cỏ Ca... Một số gia đình người nghiện chưa có ý thức hợp tác với địa phương, còn hiện tượng nuông chiều con em mình, dẫn đến bao che cho đối tượng. Thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, phạm vi hoạt động phạm tội ngày càng rộng. Bên cạnh đó, công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng của các lực lượng chức năng ở một số địa phương chưa chặt chẽ; nhiều đối tượng nghiện mới, nghiện lâu nay mới phát hiện.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn (thứ hai từ phải qua) trao đổi với các đại biểu bên lề kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh (5)
Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn (thứ hai từ phải qua) trao đổi với các đại biểu bên lề kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa IX (ảnh: Huy Anh)

Đề cập đến giải pháp cho tình hình mua bán và sử dụng ma tuý, quản lý người nghiện, Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh cho rằng, trước hết cần huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào công tác phòng, chống ma túy, góp phần đẩy lùi hiểm họa của toàn xã hội; chú trọng công tác phòng ngừa, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy, nhất là ở các địa bàn trọng điểm.

Bên cạnh đó, cần tập trung nắm tình hình, quản lý chặt địa bàn, đối tượng; triệt phá các đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy đã lập hồ sơ. Cần quyết liệt triệt xóa các tụ điểm phức tạp về ma túy; nâng cao hiệu quả công tác cai nghiệm tại các trung tâm cai nghiện và cai nghiện tại cộng đồng...

* Đề án chuyển đổi công năng KCN Biên Hoà 1 chậm trễ, vì sao?

Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Huỳnh Văn Tịnh cho biết, theo quy định mới của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2020 mỗi tỉnh chỉ có 1 cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở này không được vượt quá 1 ngàn người. Đồng Nai đã có cơ sở này tại xã Xuân Phú (huyện Xuân Lộc). Do đó, sắp tới phải đẩy mạnh mở các cơ sở cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng, giúp người nghiện tiếp cận với các hình thức cai nghiện tự nguyện. Ngoài ra, có thể khuyến khích mở các cơ sở cai nghiện tự nguyện ngoài công lập để giảm áp lực.

Đại biểu Lê Ngọc Minh, Tổ đại biểu đơn vị TP.Biên Hoà đặt câu hỏi việc di dời chuyển đổi công năng khu công nghiệp Biên Hoà 1 được Chỉnh phủ chấp thuận 10 năm nay vì sao chậm trễ, vướng cơ chế chính sách hay do những nguyên nhân khách quan; giải pháp cho thời gian tới là gì?

Được Chủ tịch UBND tỉnh uỷ quyền, Giám đốc Sở Kế hoạch – đầu tư Hồ Văn Hà cho biết, tháng 10-2009, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương chuyển đổi KCN Biên Hòa 1 thành Khu đô thị thương mại dịch vụ. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh giao cho Tổng Công ty Sonadezi tiến hành khảo sát, xây dựng phương án di dời, đồng thời UBND tỉnh không cấp dự án mới.

Tuy nhiên, do đây là dự án di dời khu công nghiệp đầu tiên cả nước, chưa có tiền lệ nên việc xây dựng đề án còn lúng túng. Đến năm 2014, Luật bảo vệ môi trường ban hành và có hiệu lực thì các cơ chế không còn phù hợp, nên mất nhiều thời gian điều chỉnh đề án.

Đến cuối năm 2017, Tổng công ty cổ phần khu công nghiệp Sonadezi hoàn chỉnh và trình UBND tỉnh Đề án khắc phục ô nhiễm và chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1. Nhưng đến thời điểm này, theo quy định của Luật Đất đai, Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư, Luật môi trường và các quy định có liên quan..., thì phương án thực hiện không còn phù hợp, kể cả việc giao cho Tổng Công ty Sonadezi chủ trì xây dựng nội dung đề án...

Để đẩy nhanh xử lý KCN Biên Hoà 1, UBND tỉnh đang nghiên cứu về hình thức đầu tư, xem xét tính pháp lý để thống nhất phương án chuyển đổi KCN Biên Hòa 1 và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh có văn bản trình Ban TVTU ưu tiên lựa chọn phương án thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất diện tích KCN Biên Hòa 1 và triển khai Đề án trong thời gian sớm nhất...

Giám đốc Sở Kế hoạch – đầu tư Hồ Văn Hà nhấn mạnh, đây là một dự án đặc thù có quy mô lớn, liên quan đến nhiều cơ quan ban ngành, ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp, người lao động và người dân, nên cần nhiều thời gian để triển khai thực hiện. UBND tỉnh cũng sẽ tập trung thực hiện đề án để sớm di dời, bàn giao mặt bằng nhằm thực hiện đấu giá đất trong thời gian sớm nhất, trên tinh thần tích cực và khẩn trương...

Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều