Báo Đồng Nai điện tử
En

Khẩn cấp phòng, chống dịch sốt xuất huyết

03:07, 30/07/2019

(ĐN) - Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát mạnh, nhất là hai tuần gần đây, sáng 30-7, Sở Y tế đã tổ chức cuộc họp khẩn dể bàn giải pháp phòng, chống dịch bệnh SXH những tháng cuối năm 2019...

(ĐN) - Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) bùng phát mạnh, nhất là hai tuần gần đây, sáng 30-7, Sở Y tế đã tổ chức cuộc họp khẩn với lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, các cơ sở y tế trong tỉnh dể bàn giải pháp phòng, chống dịch bệnh SXH những tháng cuối năm 2019.

Phó giám đốc Sở Y tế Huỳnh Cao Hải phát biểu tại cuộc họp.
Phó giám đốc Sở Y tế Huỳnh Cao Hải phát biểu tại cuộc họp.

Theo giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạch Thái Bình, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận hơn 8,1 ngàn ca SXH với hơn 1,3 ngàn ổ dịch, tăng 2,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. TP.Biên Hòa và các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom vẫn là những địa phương có số ca mắc cao nhất vì tập trung nhiều khu nhà trọ công nhân, vệ sinh môi trường nhiều nơi không đảm bảo, tạo điều kiện cho muỗi sinh sôi, phát triển. Đặc biệt, riêng tại TP.Biên Hòa, chỉ trong tháng 7 đã ghi nhận gần một ngàn ca mắc SXH.

Với mức độ bùng phát dịch rất nghiêm trọng như hiện nay, nếu không có biện pháp căn cơ thì Đồng Nai sẽ sớm “lọt” vào “top” 5, “top” 3 tỉnh, thành có số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất cả nước. Tại cuộc họp, các đại biểu đề nghị cần có sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương, sự chung tay của các sở, ban, ngành, đoàn thể trong việc huy động, nâng cao ý thức của nhân dân tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, cần có sự hỗ trợ của các Phòng Tài nguyên - môi trường, Quản lý đô thị ở cấp huyện để xử lý vệ sinh môi trường sạch sẽ. Sở Y tế sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện để chỉ đạo UBND các xã, phường tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với những cá nhân, đơn vị không thực hiện các biện pháp bảo vệ mình và vệ sinh phòng chống dịch bệnh khi có nguy cơ, đặc biệt là các khu nhà trọ, hộ kinh doanh.

Được biết, trong 7 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã chi gần 5 tỷ đồng để thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng nhưng theo đánh giá của lãnh đạo ngành y tế, công tác này chưa thực sự hiệu quả. Ngoài các nguyên nhân đến từ ngành y tế còn phải kể đến sự thờ ơ trong công tác phòng, chống dịch của người dân và sự thiếu quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền.

Tính đến nay, cả nước đã ghi nhận 105 ngàn ca sốt xuất huyết với 10 trường hợp tử vong, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2018.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều