Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai: Dịch tả heo châu Phi lan rộng

05:07, 21/07/2019

(ĐN)- Theo Chi cục Chăn nuôi – thú y, đến nay đã có gần 950 hộ chăn nuôi heo thuộc 81 xã của 11/11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh có dịch tả heo châu Phi với hơn 108 ngàn con heo đã bị tiêu hủy.

(ĐN)- Theo Chi cục Chăn nuôi – thú y, đến nay đã có gần 950 hộ chăn nuôi heo thuộc 81 xã của 11/11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh có dịch tả heo châu Phi với hơn 108 ngàn con heo đã bị tiêu hủy. Ổ dịch mới nhất xuất hiện tại 1 trại heo sinh sản thuộc xã Bàu Sen (TP.Long Khánh).  

Lực lượng chức năng huyện Trảng Bom tiêu hủy heo bị dịch tả heo châu Phi do đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh phát hiện và thu giữ, giao cho địa phương xử lý. Ảnh: Tố Tâm
Đã có hơn 108 ngàn con heo đã bị tiêu hủy vì dịch tả heo châu Phi. Trong ảnh: Lực lượng chức năng huyện Trảng Bom tiêu hủy heo bị dịch (Ảnh: tư liệu)

So sánh số liệu trong 3 tháng dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại Đồng Nai (từ ngày 17-4 đến ngày 20-7) cho thấy, điều đáng báo động là tốc độ lây lan, phát sinh ổ dịch trên địa bàn tỉnh trong vài tuần gần đây rất nhanh. Cụ thể, chỉ tính riêng 3 tuần đầu tháng 7, toàn tỉnh phát sinh thêm ổ dịch ở 644 hộ chăn nuôi thuộc 50 xã với số lượng heo bị tiêu hủy trên 57,3 ngàn con.

Ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi – thú y tỉnh cho biết, hiện dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện ở các trang trại lớn và nguy cơ sẽ tiếp tục lan rộng trong thời gian tới. Toàn tỉnh tuy có khoảng 1,7 ngàn trang trại chăn nuôi, nhưng số lượng trang trại nuôi chuồng lạnh rất ít, điều kiện để thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học đúng nghĩa còn khó khăn.

Mặt khác, cũng theo ông Quang, do đang trong giai đoạn mùa mưa, việc thực hiện tiêu độc, khử trùng phòng dịch buổi sáng, thì buổi chiều mưa lớn làm mất hiệu quả. Vì vậy, chăn nuôi an toàn sinh học vẫn là giải pháp cứu cánh trong phòng dịch tả heo châu Phi. Bên cạnh đó, người chăn nuôi cần nâng sức đề kháng cho vật nuôi bằng thức ăn, các chất đề kháng bổ sung...

Theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp – phát triển nông thôn về một số biện pháp khẩn cấp để quản lý giết mổ, tiêu thụ sản phẩm từ heo trong vùng dịch tả, thì heo chỉ được cấp giấy kiểm dịch đưa đi tiêu thụ khi có kết quả xét nghiệm âm tính với mầm bệnh dịch tả heo châu Phi.

Hiện tất cả xét nghiệm dịch tả heo châu Phi của 11 tỉnh, thành phía Nam đều do Chi cục Thú y vùng VI (TP. Hồ Chí Minh) thực hiện. Trung tâm này đang quá tải do dịch lan nhanh, lượng mẫu xét nghiệm quá lớn. Đây không chỉ là khó khăn của người chăn nuôi, mà việc xử lý ổ dịch tại nhiều địa phương cũng bị chậm trễ do phải chờ đợi kết quả xét nghiệm lâu.  

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cho biết, Đồng Nai sẽ kiến nghị lên Cục Thú y bố trí thêm đơn vị có chức năng xét nghiệm về dịch tả heo châu Phi; gỡ khó cho các địa phương về tình trạng quá tải như hiện nay.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều