Báo Đồng Nai điện tử
En

Phấn đấu hoàn thành nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025

05:06, 26/06/2019

(ĐN) - Theo UBND huyện Xuân Lộc, từ năm 2010 đến nay, tổng nguồn lực đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn huyện đạt khoảng 23,8 ngàn tỷ đồng. Huyện đã tập trung đầu tư hạ tầng cơ sở gắn với nông nghiệp...

(ĐN) - Sáng 25-6, huyện Xuân Lộc tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới 2010-2019. Đến dự có Phó cục trưởng, Phó chánh văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương Trần Văn Môn; Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cùng lãnh đạo các sở ngành liên quan của tỉnh.

abc
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh phát biểu tại hội nghị

Theo UBND huyện Xuân Lộc, từ năm 2010 đến nay, tổng các nguồn lực đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn huyện đạt khoảng 23,8 ngàn tỷ đồng. Huyện cũng đã tập trung đầu tư hạ tầng cơ sở gắn với việc phát triển mạnh kinh tế nông nghiệp.

Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, trong 10 năm qua, Xuân Lộc đã huy động các nguồn lực hơn 1,4 ngàn tỷ đồng đầu tư xây dựng gần 680 km đường giao thông các loại; đầu tư thêm gần 694 km đường dây trung thế, hạ thế, phục vụ 100% nhu cầu điện sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Các tập thể, cá nhân được khen thưởng
UBND huyện khen thưởng cho nhiều tập thể, cá nhân có thành tích trong chặng đường 10 năm xây dựng nông thôn mới.

Điểm nổi bật của huyện Xuân Lộc trong quá trình xây dựng nông thôn mới chính là đề ra được nhiều giải pháp phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Cụ thể là việc quy hoạch các tiểu vùng kinh tế với nhiều nhóm cây trồng, vật nuôi chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cao như: xoài, chôm chôm, sầu riêng, thanh long, bưởi da xanh,… Toàn huyện cũng có 43 sản phẩm được cấp nhãn hiệu hàng hóa và 7 dự án chuỗi liên kết đang được xây dựng.

Nếu như năm 2010, thu nhập bình quân trên một đơn vi diện tích đạt khoảng 35 triệu đồng/hécta/năm, thì đến cuối năm 2018, con số này đã đạt 148 triệu đồng/hécta/năm. Qua đó, thu nhập bình quân đầu người dân đạt gần 55 triệu đồng/người vào năm 2018, tăng gần gấp 3 lần năm 2010. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh (giữa) thăm khu trưng bày nông sản tiêu biểu của Xuân Lộc.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh (giữa) thăm khu trưng bày nông sản tiêu biểu của Xuân Lộc.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đánh giá cao những nỗ lực mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Xuân Lộc đã nỗ lực thực hiện qua chặng đường 10 năm xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh chí cũng lưu ý, để hoàn thành đề án xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025, Xuân Lộc cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa.

Trong đó, cần tiếp tục đầu tư hạ tầng cơ sở phục vụ cho nông nghiệp như: thủy lợi, điện sản xuất, đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả; xây dựng chuỗi liên kết sản xuất bền vững. Các sản phẩm do nông dân Xuân Lộc làm ra không chỉ phục vụ tốt cho thị trường trong nước mà còn hướng mạnh đến thị trường xuất khẩu.

Dịp này, UBND huyện khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân có thành tích trong chặng đường 10 năm xây dựng nông thôn mới.
Lê Tùng - Hải Đình
Tin xem nhiều