Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Vĩnh Cửu kiến nghị gỡ khó về vốn đầu tư cho hạ tầng

01:06, 05/06/2019

(ĐN) – Làm việc với huyện Vĩnh Cửu vào sáng 5-6, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh 6 tháng đầu năm 2019 của địa phương.

 

(ĐN) – Làm việc với huyện Vĩnh Cửu vào sáng 5-6, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh 6 tháng đầu năm 2019 của địa phương. Bởi, hầu hết các chỉ tiêu đều được huyện thực hiện đạt và vượt, đặc biệt thu ngân sách đạt hơn 55% so kế hoạch đề ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái và lãnh đạo các sở ngành liên quan làm việc với huyện Vĩnh Cửu.
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái và lãnh đạo các sở ngành liên quan làm việc với huyện Vĩnh Cửu.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý địa phương cố gắng cân bằng thu – chi, đồng thời cân nhắc đầu tư theo thứ tự ưu tiên sao cho phù hợp. Trong đó, cần ưu tiên các dự án đầu tư hạ tầng, các dự án đã có kế hoạch năm 2019, nhất là những dự án cấp thiết như: đầu tư trường học, sân vận động…

Đối với hoạt động của các trạm thu phí trên địa bàn huyện, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan rà soát lại và xem xét việc giao cho địa phương quản lý các khoản thu thuế từ tài nguyên, phí bảo vệ môi trường và các phí cấp quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện.

Theo UBND huyện Vĩnh Cửu, trong 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất của các ngành: công nghiệp; thương mại – dịch vụ; nông lâm thủy sản của huyện đều đạt và vượt chỉ tiêu  so với kế hoạch đề ra. Các tiêu chí còn tồn tại về môi trường, an sinh xã hội, quốc phòng – an ninh trong xây dựng nông thôn mới cũng đều được huyện thực hiện đạt và vượt kế hoạch. Toàn huyện hiện có 2 xã: Hiếu Liêm và Tân Bình đã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao năm 2019 và đang trong giai đoạn chờ thẩm định.

Tuy nhiên, đây là cũng là huyện có 4 xã xuất hiện dịch tả heo châu Phi với số lượng heo tiêu hủy nhiều nhất tỉnh vì có trang trại chăn nuôi quy mô lớn xảy ra dịch bệnh.

Huyện cũng kiến nghị tỉnh 31 nội dung, trong đó tập trung chủ yếu vào các vấn đề như: xin tạm ứng nguồn kinh phí thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án đấu giá quyền sử dụng đất; xin hỗ trợ kinh phí và chủ trương đầu tư các dự án cấp bách của huyện; chấp thuận cho UBND huyện điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại địa phương.

Ngoài ra, địa phương cũng phản ánh tình trạng quản lý khai thác đất, cát trên hồ Trị An hiện còn nhiều kẽ hở, đồng thời đề nghị tỉnh giao cho huyện về các khoản thu thuế từ tài nguyên (gồm thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường và các phí cấp quyền khai thác khoáng sản) trên địa bàn huyện; vấn đề khai thác, chuyên chở đất đá làm hư hại nặng một số tuyến đường, địa phương thiếu vốn tái đầu tư lại; các tuyến đường tỉnh, huyện, xã bị trạm thu phí bao vây, tạo gánh nặng rất lớn cho người dân; một số dự án đầu tư trường học chậm triển khai; thiếu đội ngũ bác sĩ; vướng về dự án di dời, bố trí ổn định dân cư tại xã Mã Đà…

Tin và ảnh: Bình Nguyên

Tin xem nhiều