Báo Đồng Nai điện tử
En

"Hành trình kỳ diệu" của chiếc xương cá

06:06, 05/06/2019

(ĐN) - Một chiếc xương cá nhiều góc cạnh sau khi bị nuốt vào miệng đã đi qua hết cơ quan này đến cơ quan khác trong cơ thể và chỉ dừng lại ở ống trực tràng gây viêm, đau cho bệnh nhân.

 

(ĐN) - Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai vừa xử lý một ca hóc dị vật đặc biệt hy hữu. Bệnh nhân là anh T.H.Â. (35 tuổi, ngụ phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) nhập viện ngày 4-6 trong tình trạng đi đứng không thoải mái, không dám ngồi vì rất đau và khó chịu ở vùng hậu môn.

Bác sĩ CKI Trần Ngọc Lưỡng thăm hỏi bệnh nhân sau khi đã lấy dị vật ra khỏi ống trực tràng cho bệnh nhân. (Ảnh: Trái). Chiếc xương cá bị mắc trong ống trực tràng của bệnh nhân sau khi được gắp ra ngoài.
Bác sĩ CKI Trần Ngọc Lưỡng thăm hỏi bệnh nhân sau khi đã lấy dị vật ra khỏi ống trực tràng cho bệnh nhân. (Ảnh: Trái). Chiếc xương cá bị mắc trong ống trực tràng của bệnh nhân sau khi được gắp ra ngoài.

Qua nội soi hậu môn, các bác sĩ phát hiện trong ống trực tràng của bệnh nhân có một dị vật đang làm ổ và gây viêm, dị vật dài khoảng 3cm và có nhiều góc cạnh. Bệnh nhân sau đó được đưa lên phòng phẫu thuật để bác sĩ gây tê tủy sống làm ống hậu môn dãn ra, xẻ ống hậu môn và gắp dị vật ra ngoài, làm sạch ổ viêm. Sau khi lấy dị vật ra ngoài, các bác sĩ xác định đây là một chiếc xương cá ở vùng đầu của con cá hường, rất sắc nhọn.

Bác sĩ CKI Trần Ngọc Lưỡng, khoa Ngoại tổng quát, người trực tiếp xử lý ca bệnh này cho biết, sau một ngày ăn cá, bệnh nhân mới có cảm giác đau phía vùng hậu môn. Tức là chiếc xương cá đã có một “hành trình” vô cùng “kỳ diệu” trong cơ thể người bệnh.

Thông thường, khi ăn thức ăn vào miệng không may bị hóc thì chiếc xương sẽ vướng ở họng, thực quản. Nếu chiếc xương xuống được thì sẽ “dừng chân” ở phần dạ dày, vào được ruột non sẽ thường gây thủng ruột non. Còn trường hợp của bệnh nhân Â., thì chiếc xương cá đã đi qua được tất cả các bộ phận trên và xuống được đại tràng, nhưng khi chui xuống phần ống trực tràng thì bị mắc lại do có nhiều góc cạnh quá. Rất may bệnh nhân chưa bị thủng ruột như nhiều trường hợp khác.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân nên hết sức cẩn trọng trong quá trình ăn uống, tránh để bị hóc dị vật gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều