Báo Đồng Nai điện tử
En

Cắt khối u buồng trứng "khổng lồ", hiếm gặp

04:06, 26/06/2019

(ĐN)- Ngày 26-6, ThS.BS-Trần Trung Kiên, Trưởng khoa Ung bướu Bệnh viện đại học Y dược Shingmark cho biết, vừa tiến hành phẫu thuật cắt khối u buồng trứng "khổng lồ", hiếm gặp cho một bệnh nhân nữ.

 

(ĐN)- Ngày 26-6, ThS.BS-Trần Trung Kiên, Trưởng khoa Ung bướu Bệnh viện đại học Y dược Shingmark cho biết, bênh viện vừa tiến hành phẫu thuật cắt khối u buồng trứng “khổng lồ”, hiếm gặp cho một bệnh nhân nữ.

ThS.BS- Trần Trung Kiên thăm khám và dặn dò bệnh nhân H. sau cuộc mổ.
ThS.BS Trần Trung Kiên thăm khám và dặn dò bệnh nhân H. sau mổ

Bệnh nhân là chị P.T.H. (31 tuổi, ngụ Q.11, TP.Hồ Chí Minh), nhập viện ngày 17-6 trong tình trạng bụng to bất thường như người đang có bầu. Tiến hành chụp CT và làm các xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện trong ổ bụng bệnh nhân có một khối u lớn xuất phát từ buồng trứng trái của bệnh nhân. Khối u lớn đến mức chiếm toàn bộ ổ bụng, gây chèn ép và đẩy toàn bộ nội tạng của chị H. sang một bên.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị u quái buồng trứng, phải tiến hành phẫu thuật. Sau nhiều giờ, khối u buồng trứng được bóc tách có kích thức “khủng” 20cm x 20cm, nặng 2,5 kg, gấp 10 lần khối u thông thường.

Theo bác sĩ Trần Trung Kiên, khối u buồng trứng rất thường gặp ở phụ nữ, nhưng đa phần là u lành, chỉ khoảng 10% số ca là u ác. Tuy nhiên, các khối u buồng trứng thông thường chỉ có kích thước khoảng 2 đến 3cm, bác sĩ chỉ cần phẫu thuật nội soi để lấy khối u.

Còn khối u buồng trứng của bệnh nhân H. có kích thước và khối lượng quá “khủng”, lớn nhất từ trước đến nay mà bác sĩ gặp phải. Do không thể phẫu thuật nội soi nên các bác sĩ phải mổ hở để bóc tách khối u. Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định sức khỏe. Chờ khi có kết quả giải phẫu bệnh, các bác sĩ sẽ tiếp tục có hướng điều trị cho bệnh nhân.

Bác sĩ Kiên khuyến cáo, khối u buồng trứng phát triển âm thầm và hầu như không có dấu hiệu gì để nhận biết, chỉ khi khối u to lên bệnh nhân mới biết và đi thăm khám. Do đó, chị em phụ nữ nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe, tầm soát ung thư để phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều