Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm kiếm ca bệnh nhiễm HIV/AIDS để đưa vào điều trị

03:05, 29/05/2019

(ĐN) - Theo Sở Y tế, Đồng Nai hiện đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để hướng đến mục tiêu đạt 90-90-90 trong phòng, chống HIV/AIDS vào năm 2020.

 

(ĐN) - Theo Sở Y tế, Đồng Nai hiện đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để hướng đến mục tiêu đạt 90-90-90 trong phòng, chống HIV/AIDS vào năm 2020. Tức là 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm bệnh của mình; 90% người nhiễm HIV được điều trị ARV (thuốc kháng HIV/AIDS); 90% bệnh nhân điều trị ARV có tải lượng HIV dưới ngưỡng ức chế. Đến nay, toàn tỉnh đã đạt được mục tiêu 90% bệnh nhân điều trị ARV có tải lượng HIV dưới ngưỡng ức chế. Riêng 2 mục tiêu còn lại chưa đạt.

Người nhiễm HIV được bác sĩ tư vấn dùng thuốc tại Trung tâm y tế TP.Biên Hòa.
Người nhiễm HIV được bác sĩ tư vấn dùng thuốc tại Trung tâm y tế TP.Biên Hòa

Để sớm đạt được 2 mục tiêu còn lại, Sở Y tế chỉ đạo các Trung tâm y tế tăng cường tìm ca bệnh và đảm bảo đưa vào điều trị ngay. Các nhân viên tiếp cận cộng đồng và tổ chức dựa vào cộng đồng cần tăng cường tiếp nhận nhóm đích để tìm khách hàng đích. Riêng Trung tâm y tế TP.Biên Hòa cần nhanh chóng tuyển đủ 10 đồng đẳng viên để được nhận hỗ trợ hằng tháng theo quy định. Trong hoạt động tìm ca, cần theo dấu từ những ca xét nghiệm nhiễm cấp, nhiễm mới bằng thực hiện tư vấn xét nghiệm theo dấu bạn tình, bạn chích.

Bên cạnh đó, cần phải có sự phối hợp hài hòa giữ cán bộ y tế cơ sở điều trị HIV với các đồng đẳng viên. Các cơ sở điều trị HIV cần đảm bảo các ngày trong tuần đều có thể thu dung điều trị ARV cho bệnh nhân mới; theo dõi kết nối mọi bệnh nhân nếu đang điều trị phải thi hành án tù hoặc vào trung tâm cai nghiện bắt buộc, đảm bảo người bệnh được tiếp tục điều trị. Đồng thời, đẩy mạnh tư vấn tuân thủ điều trị, hỗ trợ tối đa bệnh nhân nhằm giảm tử vong.

Được biết, đến hết quý I-2019, toàn tỉnh có gần 8,4 ngàn người bị nhiễm HIV, tăng hơn 500 người so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, hơn 3,3 ngàn người đang điều trị ARV tại các phòng khám ngoại trú.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều