Báo Đồng Nai điện tử
En

Lần đầu tiên mổ nội soi cắt khối u thượng thận

06:05, 12/05/2019

(ĐN) - Ngày 11-5, thông tin từ Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai cho biết, vừa lần đầu tiên thực hiện ca phẫu thuật cắt khối u thượng thận cho bệnh nhân N.V.G. (48 tuổi, ngụ phường Bình Đa, TP.Biên Hòa) bằng phương pháp mổ nội soi. Sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã ổn định sức khỏe và được xuất viện.

(ĐN) - Ngày 11-5, thông tin từ Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai cho biết, bênh viện vừa lần đầu tiên thực hiện ca phẫu thuật cắt khối u thượng thận cho bệnh nhân N.V.G. (48 tuổi, ngụ phường Bình Đa, TP.Biên Hòa) bằng phương pháp mổ nội soi. Sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã ổn định sức khỏe và được xuất viện.

 Bác sĩ Bùi Khắc Thái kiểm tra vết mổ cho bệnh nhân G. trước khi bệnh nhân được xuất viện.
Bác sĩ Bùi Khắc Thái kiểm tra vết mổ cho bệnh nhân G. trước khi bệnh nhân được xuất viện

Trước đó, bệnh nhân G. nhập viện trong tình trạng huyết áp không ổn định, rối loạn lo âu, mất ngủ, có dấu hiệu tiểu đường. Qua chụp CT, các bác sĩ xác định bệnh nhân có khôi u thượng thận bên phải, kích thước 2 x 3cm. Cách xử lý duy nhất là phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Bùi Khắc Thái, Khoa Ngoại tổng hợp, để cắt bỏ khối u thượng thận bằng phương pháp mổ nội soi không dễ, bởi khi mổ khối u thượng thận, khối u sẽ tiết một loại hóc môn tiết trực tiếp vào máu làm co mạch ở trung tâm nhưng lại làm giãn mạch phổi. Nếu bác sĩ phẫu thuật thực hiện kỹ thuật không chuẩn xác sẽ làm cho huyết áp của bệnh nhân thay đổi liên tục hoặc tụt hết huyết áp hoặc lên cao ngút khiến bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao. Do đó, đòi hỏi ê kíp bác sĩ phẫu thuật và bác sĩ gây mê phải phối hợp nhuần nhuyễn để thực hiện thành công ca phẫu thuật.

Bác sĩ Thái cho hay, u thượng thận diễn biến âm thầm, lặng lẽ, đa phần lành tính. Những người cao huyết áp, tiểu đường, béo phì thường có nguy cơ u thượng thận hơn những người bình thường. Một số biểu hiện để nhận biết một người có dấu hiệu u thượng thận là khoảng một thời gian gần nào đó, người bệnh cảm thấy lo âu, stress, hay cáu bẳn, rối loạn huyết áp, rối loạn đường huyết, đột ngột tăng cân do ứ nước… Khi có những dấu hiệu này, người dân cần đến các cơ sở y tế để thăm khám, điều trị kịp thời.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều